Fed cần cắt giảm lãi suất trước khi lạm phát giảm, giám đốc trái phiếu của BlackRock nói

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên cắt giảm lãi suất để giải quyết lạm phát.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, giám đốc trái phiếu của BlackRock, Rick Rieder, lập luận rằng Fed cần nới lỏng chính sách tiền tệ trước khi lạm phát giảm.

Rieder cho biết, lãi suất cao thực sự có thể gây ra lạm phát, nhờ sự chuyển dịch tiền khổng lồ trong nền kinh tế từ người đi vay sang người cho vay.

Rieder cho biết, tiền mặt trong nền kinh tế đã chuyển từ khu vực công sang khu vực tư nhân, vốn là chủ nợ ròng. Điều đó có nghĩa là những công ty đó - và những người lao động có thu nhập từ trung bình đến cao tại các công ty - thực sự được hưởng lợi từ lãi suất cao, vì họ được trả lãi cao.

Fed cần cắt giảm lãi suất trước khi lạm phát giảm, giám đốc trái phiếu của BlackRock nói- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ giảm xuống 3,4% vào tháng 4/2024 từ mức 3,5% trong tháng 3, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9, phù hợp với dự báo của thị trường.

Về lý thuyết, điều đó có thể làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập trung bình đến cao, làm tăng giá cả trong toàn bộ nền kinh tế.

Rieder nói: "Tôi không chắc việc tăng lãi suất có thực sự làm giảm lạm phát hay không. Trên thực tế, tôi sẽ đưa ra lập luận rằng, nếu bạn cắt giảm lãi suất, bạn sẽ làm giảm lạm phát".

Những người khác ở Phố Wall đã đưa ra lập luận đó mặc dù nó đi ngược lại với sự hiểu biết thông thường. 

Các chiến lược gia của JPMorgan gần đây cho biết lãi suất cao cũng có thể là nguyên nhân khiến chi phí thuê nhà tăng cao, đồng thời gợi ý rằng việc cắt giảm lãi suất là cần thiết đối với bất kỳ "áp lực giảm giá" nào đối với lạm phát chỗ ở, vốn là nguyên nhân lớn dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong thời gian gần đây.

Rieder nói thêm: Lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm, một lý do khác khiến việc cắt giảm lãi suất là cần thiết. Các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 5,25 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022 và thước đo lạm phát ưa thích của Fed đạt mức 2,5% trong tháng 3, gần với mục tiêu 2% chính thức.

Rieder cho biết nền kinh tế Mỹ cũng có vẻ khá ổn định, một tín hiệu xanh khác để Fed chuyển hướng khỏi chính sách hạn chế của mình.

Ông nói thêm về nền kinh tế Mỹ: "Miễn là ổn định về giá, tuyển dụng nhiều người, tăng quy mô lực lượng lao động và tiết chế một chút về mặt tăng trưởng thì điều đó là khá tốt".

Tuy nhiên, các quan chức Fed cho rằng, lãi suất sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và thị trường đã giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư chỉ thấy từ 1 đến 3 lần cắt giảm lãi suất vào tháng 12, giảm so với con số 7 lần dự kiến vào đầu năm.

(Nguồn: Insider)

CHẤN HƯNG