FIFA kêu gọi ngừng bắn ở Ukraina trong thời gian diễn ra World Cup 2022

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hôm thứ Ba vừa ra lới kêu gọi ngừng bắn ở Ukraina trong thời gian diễn ra World Cup 2022 và nói rằng thể thao có thể mang mọi người lại gần nhau hơn.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo diễn đàn G20 tại Bali, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết việc khai mạc World Cup 2022 vào Chủ nhật tại Qatar có thể mang lại sự tích cực trong cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng ở Ukraina.

"Lời cầu xin của tôi với tất cả các bạn là hãy nghĩ đến một lệnh ngừng bắn tạm thời trong một tháng diễn ra World Cup", ông nói trong bữa trưa G20 dành cho các nhà lãnh đạo.

Nếu không phải là một lệnh ngừng bắn hoàn toàn, thì có thể có "việc thực hiện một số hành lang nhân đạo hoặc bất cứ điều gì có thể dẫn đến việc nối lại đối thoại", ông nói.

Mô tả bóng đá như một sự thống nhất, ông chỉ ra rằng Nga đã tổ chức World Cup 2018 và Ukraina đang đề nghị tổ chức World Cup 2030 chung với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

FIFA kêu gọi ngừng bắn ở Ukraina trong thời gian diễn ra World Cup 2022 - Ảnh 1.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

"Chúng tôi không ngây thơ khi tin rằng bóng đá có thể giải quyết các vấn đề của thế giới nhưng World Cup mang đến một "nền tảng độc nhất", ông nói và cho biết thêm rằng ước tính có khoảng 5 tỷ người - hơn một nửa nhân loại - dự kiến sẽ xem trực tiếp trên truyền hình.

"Hãy tận dụng cơ hội này để có thể để bắt đầu chấm dứt mọi xung đột", ông nói.

Không rõ liệu các lãnh đạo G20, bao gồm Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có lắng nghe ý kiến của ông Infantino hay không nhưng sau đó đã yêu cầu các nhà lãnh đạo ký tên vào một quả bóng để làm quà lưu niệm.

FIFA đã loai Nga ra khỏi các trận đấu vòng loại ở World Cup sau khi nước này tấn công Ukraina và một số quốc gia từ chối thi đấu với Nga.

World Cup 2022, lần đầu tiên diễn ra ở Trung Đông, một điều gây ra nhiều tranh cãi, bao gồm cả cáo buộc Qatar vi phạm nhân quyền, đàn áp người bất đồng chính kiến, ngược đãi lao động nước ngoài và đàn áp người LGBTQ.

Các nhóm nhân quyền bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế tuần trước đã kêu gọi ông Infantino thiết lập một chương trình khắc phục hậu quả từ FIFA để bồi thường cho người lao động.

(AFP/CNA)

N.MINH