Fitch cảnh báo hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do rủi ro vỡ nợ

Ngày 24/5, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã đưa Mỹ vào diện cần giám sát về nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm do rủi ro vỡ nợ trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang bế tắc trong giải quyết vấn đề trần nợ công.

Cụ thể, Fitch đánh giá xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Mỹ ở mức AAA trong Danh sách giám sát tín nhiệm tiêu cực. 

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch nêu rõ mức xếp hạng AAA phản ánh tình trạng chia rẽ đảng phái gia tăng đang cản trở việc đạt được nhất trí để nâng trần nợ công trước thời hạn chót sắp tới. Tuy nhiên, Fitch vẫn hy vọng các bên có thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Đồng yên, một loại tiền tệ trú ẩn truyền thống, tăng vọt khi các nhà giao dịch phản ứng với tin tức trước khi giảm mức tăng. Lợi tức trái phiếu kho bạc chuẩn giảm xuống vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay (25/5).

Các thị trường ngày càng có nhiều dấu hiệu lo ngại về tình trạng bế tắc, với việc tăng phí bảo hiểm đối với các hóa đơn đáo hạn khi rủi ro vỡ nợ cao nhất trong khi Chỉ số S&P 500 đã giảm trong hai ngày.

Tony Sycamore, một nhà phân tích tại IG Australia Pty Ltd. "Việc hai bên này kết hợp với nhau vì hành động của họ càng làm tăng thêm tính cấp bách khiến các cơ quan xếp hạng lo lắng và tôi nghĩ thị trường cũng rất lo lắng".

Fitch cảnh báo hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do rủi ro vỡ nợ - Ảnh 1.

Du khách đi bộ trên quảng trường tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ giữa các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm tìm kiếm một thỏa thuận nâng trần nợ của Mỹ và tránh vỡ nợ thảm khốc, ở Washington ngày 24/5/2023. Ảnh: Reuters

Các nhà kinh tế dự đoán một vụ vỡ nợ của Mỹ có thể gây ra suy thoái kinh tế, với tình trạng mất việc làm trên diện rộng và chi phí đi vay tăng cao. Tuy nhiên, không có gì lạ khi Quốc hội đạt được thỏa thuận vào phút cuối khi áp lực trở nên đủ lớn để buộc các nhà đàm phán phải đưa ra những lựa chọn.

Vào năm 2011, S&P Global Ratings đã chịu chỉ trích sau khi hạ xếp hạng của Mỹ từ mức AAA xuống còn AA+ trong một cuộc chiến trần nợ công tương tự. Tuy nhiên, lần này, S&P Global vẫn giữa nguyên triển vọng ổn định và dự đoán một thỏa thuận sẽ được thông qua.

Ông William Foster, một quan chức tín dụng cấp cao của công ty xếp hạng tín dụng Moody's Investors Service, tuyên bố đã "nghe được những điều đúng đắn từ Washington", và công ty của ông đã giữ nguyên xếp hạng hàng đầu của Mỹ.

Fitch cho biết trong tuyên bố của mình: "Chúng tôi tin rằng rủi ro đã tăng lên khi giới hạn nợ sẽ không được nâng lên hoặc tạm dừng trước ngày X và do đó, chính phủ có thể bắt đầu bỏ lỡ các khoản thanh toán đối với một số nghĩa vụ của mình". "Việc ưu tiên chứng khoán nợ hơn các khoản thanh toán đến hạn khác sau ngày X sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ".

Quyết định của Fitch được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán trần nợ giữa các nhóm đại diện cho Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy không mang lại kết quả.

Hôm 24/5, ông McCarthy cho biết các cuộc thảo luận trần nợ đang tiến tới một thỏa thuận, nhưng cả hai bên vẫn tiếp tục mâu thuẫn về chi tiêu. Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã cho Hạ viện nghỉ vào cuối tuần, nhưng thông báo các đảng viên có thể được triệu tập trở lại để bỏ phiếu.

Thông tin này được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bày tỏ sự lạc quan rằng Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa sẽ đạt được thỏa thuận kịp thời để ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc có thể xảy ra ở Mỹ.

Bình luận của ông được đưa ra sau cuộc gặp kéo dài 4 giờ giữa ông và các nhà đàm phán của Tổng thống Joe Biden, làm dấy lên hy vọng rằng Quốc hội sẽ hành động trước ngày 1/6, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo rằng Mỹ có thể cạn kiệt tiền mặt để thanh toán các hóa đơn của mình.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU