Giá vàng có thể lên 3.000 USD/ounce

Theo Forbes, giá vàng có thể lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại, khoảng 3.000 USD/ounce vào đầu năm sau, nếu kinh tế thế giới tiếp tục khủng hoảng.

Vàng ở mức 3.000 USD/ounce nghe có vẻ là dự báo có phần quá lạc quan, nhưng theo Forbes, có hai lý do để có thể hy vọng vào điều này. Đầu tiên, vàng trước sau gì cũng chạm mốc cao nhất mọi thời đại, mà thời gian trước, vàng đã chễm chệ ở vùng giá gần mức đó.

Lý do khác là ngày càng nhiều ngân hàng dự báo giá vàng sẽ chạm ngưỡng 3.000 USD/ounce. Các ngân hàng là nguồn tin đáng tin cậy, vì họ có mối thương thảo với ngành khai thác vàng rất sâu sắc.

RBC Capital Markets, một chi nhánh của Ngân hàng Hoàng gia Canada, vừa nâng mức dự báo vàng lên 3.060 USD/ounce vào quý đầu năm tới, nhờ nhu cầu tăng đối với kim loại quý này. Theo RBC, nhu cầu sở hữu vàng đã tăng gấp đôi, giờ đây vàng được xem như một nguồn ngoại tệ dự trữ.

Vàng có thể vượt mốc 3.000 USD/ounce vào đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg
Vàng có thể vượt mốc 3.000 USD/ounce vào đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg

Nhưng điểm mấu chốt cho dự báo này sự thay đổi đáng kể trong thái độ của các nhà đầu tư đối với vàng, nhờ cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19, kéo theo đó là nhiễu loạn kinh tế và các chính sách tiền tệ ngày càng nới lỏng.

“Vàng tiếp tục bước vào vai trò là nơi trú ẩn an toàn được nhiều người tin tưởng. Trên hết, với giá tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại, mức tăng này đã khiến nó trở thành ‘tài sản của năm 2020’, xuất hiện phổ biến hơn bao giờ hết”, RBC Capital Markets nhận định.

Forbes cho rằng những ý kiến từ RBC như một ca trữ tình rót đến tai những người đam mê vàng. Nhưng, những tổ chức quản lý vàng có thể không đồng ý với dự báo trên. Hội đồng Vàng Thế giới, một tổ chức nghiên cứu được kiểm soát bởi ngành công nghiệp chế biến và khai thác vàng, cho rằng vàng tính bằng USD hiện tại chỉ cần đạt khoảng 2.800 USD/ounce đã là kỷ lục cao nhất mọi thời đại.

Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giá vàng hôm nay thấp hơn khoảng 200 USD/ounce so với mức đỉnh vào năm 2011 trên thị trường vàng thỏi London là 1.895 USD/ounce, và thấp hơn mức cao kỷ lục vào năm 1980 là 843 USD/ounce. Hai kỷ lục trên theo tỷ giá hiện tại tương đương khoảng 2.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, Hội đồng Vàng Thế giới cũng cho rằng vàng cần tiếp tục tăng, để đạt đến một mức giá cao mới về giá trị thực (sau lạm phát), điều này làm tăng thêm uy tín cho dự báo của RBC.

Có xác xuất tới 40% để vàng vượt qua mức 3.000 USD/ounce. Ảnh: Bloomberg
Có xác xuất tới 40% để vàng vượt qua mức 3.000 USD/ounce. Ảnh: Bloomberg

Dự báo về tương lai vàng, RBC đưa ra ba kịch bản. Kịch bản giá thấp nhất, khoảng 1.739 USD/ounce vào đầu năm tới. Nhưng kịch bản này chỉ có xác suất thành hiện thực khoảng 10%.

Kịch bản thứ hai, với xác suất 50%, là để vàng dễ dàng vượt qua mốc 2.000 USD/ounce trong quý I/2021. Sau đỉnh giá đó, vàng bị mất giá dần, giảm xuống còn 1.801 USD/ounce vào quý IV/2022.

Kịch bản cuối, với xác suất 40%, là vàng sẽ vượt qua mức 3.000 USD/ounce khi xảy ra tình trạng hỗn loạn kinh tế. RBC giả sử thế giới sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn sâu hơn hiện tại, với mức độ không lường trước được.

Nhưng có một cảnh báo cho các nhà đầu tư trước khi đến với sự bùng nổ giá vàng. Hiện tại, nhu cầu sở hữu kim loại quý này đã không còn sốt như trước. Có thể, trước khi lập đỉnh, thị trường sẽ không thật sự mặn mà với vàng như những gì đã diễn ra trong gần một tháng qua.

Theo RBC, nhu cầu của Hội đồng Vàng Thế giới đã giảm 11% trong tháng 6/2020, và giảm 6% trong nửa đầu năm nay.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương