Ford, Fiat Chrysler cấm nhân viên đi du lịch do dịch COVID-19

Theo CNBC, Ford Motor và Fiat Chrysler đã đưa ra cảnh báo cho nhân viên khi đi du lịch vì lo sợ sự lân lan của virus corona.

Ford cho biết hôm 3/3, các hạn chế đi lại gia tăng sẽ có hiệu lực cho đến ngày 27/3, trong khi người phát ngôn của Fiat Chrysler cho biết công ty sẽ tiếp tục chủ động theo dõi tình hình.

Phát ngôn viên của Ford xác nhận với CNBC, công ty đang yêu cầu nhân viên hoãn tất cả chuyến du lịch trong và ngoài nước không cần thiết và sẽ xem xét lại các lệnh cấm du lịch liên quan đến dịch COVID-19 hàng tuần.

"Vì sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đại lý, khách hàng và đối tác luôn là ưu tiên hàng đầu của Ford", phát ngôn viên của Ford xác nhận với CNBC qua email. "Chúng tôi có các đội chuyên trách theo dõi chặt chẽ tình hình virus corona ở Trung Quốc, bao gồm các chỉ thị và hướng dẫn mới nhất từ ​​chính quyền các quốc gia và khu vực, và trên toàn chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi đang lên kế hoạch và hành động phù hợp."

Theo Ford, các trường hợp ngoại lệ về du lịch sẽ yêu cầu sự chấp thuận của lãnh đạo cấp cao và sẽ bị giới hạn, đây là yếu tố cần thiết cho hoạt động của Ford.

Các hạn chế du lịch trước đây của Ford chỉ liên quan đến Trung Quốc, bao gồm cấm tất cả các chuyến công tác đến và đi trong nước. Các nhân viên của Ford đã tới Vũ Hán, tâm chấn của căn bệnh này, cũng như các nhân viên ở nước ngoài đã đến Trung Quốc, được hướng dẫn cách ly trong 14 ngày sau khi họ trở về.

Ford, Fiat Chrysler cấm nhân viên đi du lịch do dịch COVID-19

Không chỉ Ford cấm nhân viên của mình đi du lịch trong và ngoài nước. Cuối tuần trước, phát ngôn viên của công ty Fiat Chrysler cũng đã cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các chuyến đi phải được chấp thuận trước bởi một thành viên ban lãnh đạo, bao gồm cả các chuyến đi trong nước và quốc tế, và chuyến đi đó chỉ được ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu." Nhà sản xuất ô tô này cho biết qua email cho CNBC.

Fiat Chrysler trước đây đã trì hoãn tất cả các chuyến công tác tới Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới. 

GM đã xác nhận hôm 1/3 rằng họ đã tăng các lệnh cấm du lịch bao gồm Hàn Quốc, Ý và Nhật Bản ngoài Trung Quốc. Một phát ngôn viên của công ty vào hôm 2/3 cho biết không phải chuyến đi nào cũng cần có sự chấp thuận của lãnh đạo cấp cao, công ty đã không cấm hoặc hạn chế việc đi lại trong nước. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và định kỳ cập nhật hướng dẫn của công ty về các hạn chế đi lại", công ty này cũng tuyên bố gửi qua email.

Hiện tại, có hơn 93.000 trường hợp xác nhận dương tính với virus corona và gần 3.000 người tử vong trên toàn cầu. Trung Quốc đang đứng đầu về số người nhiễm virus. Các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italy... cũng ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm mới.

Virus corona ảnh hưởng nặng nề đến nghành công nghiệp ô tô . Các hãng đã đóng nhiều văn phòng, trì hoãn sản xuất tại Trung Quốc. 

  Huyndai là hãng đầu tiên có xưởng sản xuất bên ngoài Trung Quốc tạm ngưng hoạt động từ khi dịch Corona bùng phát.

Huyndai là hãng đầu tiên có xưởng sản xuất bên ngoài Trung Quốc tạm ngưng hoạt động từ khi dịch Corona bùng phát.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 20% kinh tế Vũ Hán, sử dụng 200.000 lao động trực tiếp, hơn một triệu lao động gián tiếp. Các nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ sản xuất 1,6 triệu xe trong năm 2020, đóng góp 6% tổng sản lượng ô tô tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại dịch virus corona đã khiến mọi dự tính và kế hoạch sản xuất của ngành công nghiệp ô tô thay đổi theo chiều hướng ảm đạm hơn. 

Trước mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan của dịch, tờ New York Times nhận định virus corona đã và đang làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc và ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại quốc gia này.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương