FPT Software công bố sản xuất thành công chip bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

FPT Semiconductor, một đơn vị thuộc công ty công nghệ FPT, đã ra mắt dòng chip bán dẫn đầu tiên được sử dụng trong các thiết bị y tế vào thứ Tư (28/9), một phần trong nỗ lực của công ty nhằm gia nhập ngành công nghiệp cạnh tranh toàn cầu.

Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ đặt mục tiêu cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào năm 2023 và đang nhắm đến những thị trường quan trọng như Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các quốc gia này sử dụng chip trong mọi thứ từ điện tử tiêu dùng đến hàng không vũ trụ và có nhu cầu cao do sự gián đoạn chuỗi cung ứng kể từ sau đại dịch.

Các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu trong những năm gần đây đã đặt cược vào quốc gia Đông Nam Á, vốn đã là một trung tâm sản xuất lớn của khu vực, như một điểm đến sản xuất thay thế cho Trung Quốc.

Công ty công nghệ FPT sản xuất chip bán dẫn đầu tiên của Việt Nam - Ảnh 1.

Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất các bộ phận bán dẫn tại Việt Nam vào tháng 7/2023 sau khi đầu tư 920 triệu USD vào nhà máy của mình ở tỉnh Thái Nguyên vào đầu năm nay. Intel đã tăng đầu tư chip tại Việt Nam lên gần 50% vào năm 2021.

Theo Gartner, năm 2021, ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu mang về doanh thu gần 600 tỷ USD. Tại Việt Nam, số lượng tổ chức và doanh nghiệp trong ngành chip vi mạch bán dẫn, phần lớn tập trung vào các trường đại học kỹ thuật hoặc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy sản xuất.

Tổng sản lượng chip của Việt Nam có tiềm năng phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá 1,65 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Technavio.

(Nguồn: CNA)

THẢO VY