Gần 700.000 học sinh THCS và THPT ở TP.HCM chuẩn bị bước vào năm học mới

Ngày 1/9, các học sinh này sẽ có thời gian làm quen, sinh hoạt đầu năm học, trước khi bước vào chương trình chính khóa ngày 6/9.

Bắt đầu từ ngày 1/9, các trường THCS, THPT bắt đầu gặp gỡ, sinh hoạt với học sinh các nội dung năm học mới. Thông tin từ các trường, công tác chuẩn bị cho việc dạy học online đã hoàn tất, sẵn sàng.

Những ngày qua, giáo viên đã lập nhóm chat chung cho cả lớp để thông tin về thời gian gặp mặt, thời khóa biểu, tài liệu học tập.

Ngày 6/9, chương trình năm học mới chính thức bắt đầu. Mỗi lớp cũng tổ chức chào cờ online, đọc thư Chủ tịch nước, coi như là lễ khai giảng nhỏ. 

Theo ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) nhà trường đã chuẩn hoàn tất công tác tổ chức chuẩn bị năm học như xếp lớp, phân công giảng dạy, thời khóa biểu và các quy định về học trực tuyến, cấp tài khoản cho giáo viên và học sinh, ban hành quy định kiểm tra đánh giá khi học trực tuyến, theo zing.vn.

Ngày 1/9, hiệu trưởng sẽ họp các giáo viên, giáo viên gửi link lớp online cho học sinh vào thử. Ngày 4/6, ban giám hiệu, giáo viên và học sinh sẽ có buổi gặp mặt online đầu tiên, triển khai các nội dung chuẩn bị cho năm học mới.

hoc-online-5791-1630256727.jpg

Trong thời gian này, giáo viên sẽ tìm hiểu thông tin, nắm bắt hoàn cảnh gì đình, địa chỉ của từng học sinh (đặc biệt thông tin gia đình có F0 đang điều trị hoặc F1, F2 để quan tâm kịp thời), bầu ban cán sự lớp, phổ biến quy tắc học online, ứng xử trên mạng. Học sinh cũng được giới thiệu phòng tư vấn tâm lý online của trường.

Trong thời gian đầu tổ chức dạy học trực tiếp, Sở GD&ĐT TP.HCM đã hướng dẫn các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ, chuẩn bị nội dung, tài liệu dạy học qua môi trường Internet và tài liệu học tập cho học sinh học tại nhà (do không thể tham gia học trên Internet).

Các trường điều tra, lập danh sách học sinh học hoặc không tham gia học trên Internet; tìm hiểu các học sinh và gia đình đang gặp khó khăn để phối hợp các cấp, các ngành hỗ trợ.

Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh từ ngày 6 đến ngày 18/9, các trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp.

Khi dạy học, giáo viên tránh dạy quá tải, không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên Internet. Thời lượng dạy học được tính tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học của giáo viên bao gồm các hoạt động: chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu học.

Giáo viên có thể chọn lựa những chủ đề, môn mà học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, tự học trên hệ thống quản lý học tập để bố trí thời khóa biểu trực tuyến. Cách làm này giúp giáo viên và học sinh tương tác, giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi học tập phù hợp đặc điểm bộ môn.

HẢI MY