Gần 90% bitcoin đã được khai thác, khó phát hành thêm tiền số mới

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, từ 19/10 - 25/10/2019, đồng loạt 10 siêu thị VinMart lớn tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc”. Sự kiện trưng bày hàng nghìn sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cùng chương trình bốc thăm trúng thưởng hàng loạt phần quà giá trị.

Các nhà phân tích đang dự đoán điều gì sẽ xảy đến với nền kinh tế tiền số khi không có đồng tiền mới nào được phát hành.

Không giống bất kỳ loại tiền nào khác, trong đó có các loại tiền tệ hợp pháp có thể in tiếp theo chỉ định của ngân hàng trung ương, nhà phát minh Satoshi Nakamoto đã giới hạn nguồn cung Bitcoin ở mức 21 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại trong thế giới tiền số.

Dữ liệu từ Investopedia cho thấy, đến tháng 8/2021, khoảng 18,7 triệu bitcoin đã có sẵn, chỉ còn khoảng 2,3 triệu bitcoin sẽ được khai thác.

616137202030271fdb3ec401.jpg

Giới hạn nguồn cung khiến tiền điện tử lâu đời nhất thế giới trở thành hàng hóa hạn chế và kiểm soát lạm phát có thể xuất phát từ nguồn cung không giới hạn của đồng tiền này.

Nó cũng đưa ra các ước tính hiện tại cho năm mà bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác vào năm 2140.

Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu mạng lưới của bitcoin có còn hoạt động sau thời gian đó hay không.

Giới phân tích dự đoán rằng nền kinh tế tiền số sẽ thay đổi để duy trì hoạt động, hoặc đưa ra một số biện pháp thích ứng khác. 

Cụ thể, nhiều người tin tưởng “hệ sinh thái” tiền số sẽ biến đổi, giống như danh tính của nó vậy. Ban đầu nó được giới thiệu như một phương tiện trao đổi cho các giao dịch hàng ngày nhưng thay vào đó, giờ đây, nó trở nên phổ biến hơn như một tài sản đầu tư.

Các nhà phân tích cũng nói rằng những người khai thác bitcoin có thể hình thành liên minh giống những tổ chức kiểm soát các mặt hàng khác, chẳng hạn như Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) kiểm soát thị trường sản xuất dầu.

Một khả năng khác được các nhà phân tích đưa ra là bitcoin có thể trở thành tài sản dự trữ, điều này sẽ làm giảm số lượng giao dịch trên mạng của tiền điện tử khi các nhà giao dịch bán lẻ và các công ty giao dịch nhỏ được thay thế bằng các tổ chức và người chơi giao dịch lớn. Họ sẽ tiến hành các giao dịch ít hơn và tốn kém hơn, kéo dài thời gian khai thác bitcoin cuối cùng.

Và, cuối cùng, giao thức của tiền điện tử có thể được thay đổi để cho phép sản xuất tiếp tục sau khi nó đạt đến giới hạn 21 triệu.

Nhưng điều đó sẽ làm giảm giá trị của bitcoin đã được khai thác, điều mà những người sở hữu đồng xu khó có thể chấp nhận.

Tuy nhiên, hiện nay, sự khan hiếm cùng giá trị leo thang của Bitcoin đã và đang thu hút các nhà đầu tư đầu cơ. Hành động của họ dẫn đến sự biến động về giá, khiến các nhà đầu tư nghiêm túc tránh xa tiền số. Giá Bitcoin năm nay đã sụt từ đỉnh cao 60.000 USD hồi tháng 2 còn một nửa vào tháng 5, sau đó tăng trở lại mức 55.000 USD trong tuần này.

Tuy nhiên, một số quốc gia như El Salvador và Cuba đã nhìn thấy tiềm năng của đồng tiền này và chấp thuận sử dụng nó như một loại tiền tệ hợp pháp. El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận đồng Bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương