Giá bất động sản ở Singapore, Sydney, Seoul và Đài Bắc tăng lên như thế nào?

Kênh CNBC đã so sánh giá bán trung bình của các bất động sản từ 1 đến 4 phòng ngủ ở 4 thành phố lớn để có được bức tranh về cảnh quan nhà ở đang thay đổi trong khu vực.

Bất chấp cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID -19, thị trường đầu tư bất động sản của khu vực này vẫn tăng trưởng mạnh.

Theo đó, giá nhà đang tăng vọt - trong một số trường thành phố như Singapore, Sydney, Seoul và Đài Bắc tăng lên tới 37%.

Người mua nhà đang tận dụng các biện pháp kích thích tiếp tục do đại dịch COVID-19 gây ra, trong khi các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm một nơi để đầu tư tiền của họ.

Để có bức tranh rõ hơn về diễn biến của giá bất động sản, CNBC đã so sánh giá bán trung bình của các bất động sản một, hai, ba và bốn phòng ngủ tại 4 thành phố lớn ở châu Á - Thái Bình Dương: Singapore, Seoul, Sydney và Đài Bắc.

bds.png

Các so sánh dựa trên sự kết hợp của dữ liệu từ các chính phủ và các địa điểm bất động sản địa phương.

Trong trường hợp của Seoul (Hàn Quốc), nơi các bất động sản được tính bằng đơn vị địa phương “pyeong”, giá đã được quy đổi theo số phòng ngủ tương đương.

Để so sánh, giá nhà trung bình trên toàn quốc tại Mỹ cho các danh sách đang hoạt động vào tháng 7/2021 là 385.000 USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ realtor.com.

4 thành phố đều là trung tâm kinh doanh quốc tế theo đúng nghĩa của chúng, và Singapore nổi bật là thành phố đắt đỏ nhất để sở hữu một căn hộ so với Seoul, Sydney và Đài Bắc.

Dưới đây là hình ảnh nhanh về giá bất động sản tại bốn thành phố, theo đánh giá của CNBC.

Singapore

Singapore - trung tâm tài chính châu Á nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời cao chót vót và chi phí sinh hoạt cao - nổi lên là nơi đắt đỏ nhất để mua bất động sản, theo nghiên cứu của CNBC về 4 thành phố lớn ở châu Á - Thái Bình Dương.

Các bất động sản một đến hai phòng ngủ ở quận trung tâm giàu có của các bang có giá khoảng 1,03 triệu USD, theo dữ liệu giá bán trung bình được trang web bất động sản PropertyGuru đối chiếu từ tháng 1 đến tháng 7/2021.

Các bất động sản từ ba đến bốn phòng ngủ đạt gần 2,5 triệu USD so với cùng kỳ.

106930876-1629451442376-mike-enerio-tmqsl3bmz80-unsplash.jpg
Các tòa nhà chọc trời nằm dọc đường chân trời ở trung tâm Singapore. Ảnh: CNBC

Giá nhà có 1 và 2 phòng ngủ vẫn tương đối ổn định trong năm tính đến tháng 7. Tuy nhiên, bất động sản 3 phòng ngủ đã chứng kiến ​​sự “tăng đáng kể”, với giá tăng hơn 5% hàng năm - đặc biệt là ở những khu phố đáng mơ ước hơn như Alexandra, Commonwealth, Chinatown và Tanjong Pagar.

Vị trí trung tâm của các địa điểm như vậy, kết hợp với không gian rộng rãi hơn để sắp xếp công việc từ xa đã trở thành một “lựa chọn thuận lợi hơn”, ông Tee Khoon Tan - Giám đốc Quốc gia của PropertyGuru Singapore cho biết.

Không gian không còn là điều xa xỉ mà là điều cần thiết.

Tee Khoon Tan - Giám đốc Quốc gia PropertyGuru Singapore

Ông nói: “Không gian không còn là điều xa xỉ mà là điều cần thiết. “Như vậy, người mua nhà có thể coi một hoặc hai giường thông thường là quá nhỏ. Cùng với việc giá một hoặc hai giường cao hơn trên mỗi m2... ba giường đã trở thành một lựa chọn thuận lợi hơn so với phần còn lại.”

Điều tương tự cũng không thể xảy ra đối với các bất động sản 4 phòng ngủ, nơi giá vẫn ổn định trong năm và trong một số trường hợp, thậm chí còn giảm - khi người bán tìm cách thu hút người mua phân khúc cao cấp hơn.

Seoul, Hàn Quốc

Các bất động sản 1 và 2 phòng ngủ có diện tích lên đến 99m2 ở quận Gangnam, khu dân cư trung tâm giàu có của Seoul có giá trung bình 855.000 USD vào tháng 7/2021, theo dữ liệu do ứng dụng bất động sản Zigbang của Hàn Quốc đối chiếu.

Các bất động sản 3 đến 4 phòng ngủ có diện tích từ 99 đến 165m2 có giá khoảng 1,8 triệu USD.

106932188-1629798855189-gettyimages-585365209-a0f5fc8e-1016-49be-8efe-d56a543d44dd.jpeg
Sông Hàn chảy qua trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Giống như Singapore, tốc độ tăng giá ở Hàn Quốc ít gay gắt hơn ở các bất động sản nhỏ hơn.

Các “officetel” kiểu studio - hoặc các tòa nhà kết hợp bất động sản thương mại và nhà ở phổ biến đối với những người ở độc thân - tăng 8%. Các bất động sản lớn hơn, trong khi đó, tăng trung bình 31% hàng năm, với giá của các bất động sản lớn nhất tăng mạnh nhất.

Young-jin Ham, người đứng đầu bộ phận dữ liệu lớn tại Zigbang, cho biết việc giá bất động sản liên tục tăng liên tục có liên quan nhiều đến lãi suất thấp, khiến mọi người tìm kiếm nhiều động lực hơn để kiếm tiền, cũng như “tính thanh khoản dồi dào và thiếu sự thay thế các điểm đến đầu tư.”

Tuần trước, ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất, trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên làm như vậy trong kỷ nguyên đại dịch. Điều đó có thể làm hạ nhiệt một thị trường bất động sản đang nóng, nhưng Ham nói rằng ông không thấy giá sẽ sớm hạ nhiệt.

Ham nói: “Tôi tin rằng thị trường đang ở điểm uốn. “Tuy nhiên, tôi không thấy giá sẽ giảm trong năm nay. Tôi dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp tục trong năm nay.”

Sydney, Úc

Thành phố ven biển Sydney của Úc là nơi có một số bất động sản đắt nhất của đất nước, mặc dù xếp hạng rẻ hơn so với các điểm nóng khác trong khu vực.

Các bất động sản 1 đến 2 phòng ngủ ở Greater Sydney có giá trung bình là 574.246 USD vào tháng 6/2021, theo dữ liệu từ trang web bất động sản trực tuyến Domain.

Các bất động sản ba và 4 phòng ngủ có giá trung bình là  914,969 USD.

106932308-1629811891180-gettyimages-1236310593-d_sydoublebay2cbdhouses_00503.jpeg
Vùng ngoại ô phía đông của thành phố Sydney xung quanh Cảng nhìn từ trên không với ánh ban mai dịu nhẹ và bầu trời xanh. Ảnh: Getyy

Giá bất động sản tăng ở mức khiêm tốn 3% đối với các căn hộ 1 và 2 phòng ngủ trong nửa đầu năm 2021, trong khi giá căn hộ 3 phòng ngủ tăng khoảng 8%.

Tuy nhiên, tăng giá đối với nhà ở còn mạnh hơn nhiều trong cùng thời kỳ, và tăng từ 15% đối với nhà hai giường và 27% đối với nhà bốn giường.

Điều thú vị là các căn hộ 4 phòng ngủ có mức tăng giá lớn nhất nói chung, tăng 37% hàng năm.

Trưởng bộ phận nghiên cứu và kinh tế của Domain, Nicola Powell, cho biết doanh số bán căn hộ như vậy phản ánh một phần nhỏ thị trường ở các vị trí cao cấp, với phần lớn tăng trưởng tiếp tục đến từ doanh số bán nhà.

″Điều này phản ánh các ưu tiên của người mua đã thay đổi, vì nhu cầu về không gian trở thành ưu tiên lớn hơn”, Powell nói. ″Đó cũng là phản ánh của việc một chủ sở hữu đang sở hữu tăng giá nhà, vì các nhà đầu tư chủ yếu ngồi bên lề trong năm qua, chỉ trở nên tích cực hơn trong những tháng gần đây.”

Đài Bắc, Đài Loan

Thủ đô Đài Loan là Đài Bắc nổi lên là thành phố châu Á - Thái Bình Dương giá cả phải chăng nhất trong số các thành phố được CNBC so sánh.

Các bất động sản một đến 2 phòng ngủ trong thành phố có giá trung bình là 473.500 USD, theo dữ liệu tháng 6/2021 do Savills tổng hợp.

Trong khi đó, bất động sản 3 và 4 phòng ngủ có giá trung bình là 977.000 USD.

106932334-1629814468780-gettyimages-1051803296-128969301.jpeg
Những tòa nhà cao tầng mọc lên khắp thủ đô Đài Loan của Đài Loan. Ảnh: Getty

Giá bất động sản trên diện rộng tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bất động sản mới hơn có nhu cầu lớn nhất, với giá tăng hơn gấp đôi với tỷ lệ 10,4%.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Savills, Erin Ting, cho biết lãi suất thấp, kích thích do đại dịch gây ra và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khiến các công ty công nghệ chuyển sang Đài Loan, đã tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho giá bất động sản của thủ đô. Bà nói rằng bản thân không mong đợi xu hướng này sẽ sớm giảm bớt.

“Mặc dù giá trung bình trong tháng 7 vẫn chưa được công bố, nhưng tôi nghĩ giá sẽ tiếp tục tăng”, Ting nói.

LAN ANH