Giá chung cư tăng mạnh, người mua nhà lo lắng

Theo các chuyên gia giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; giá đất tăng; nguồn cung khan hiếm, thấp nhất trong vòng 5 năm qua… Đó là tất cả những lý do chính khiến căn hộ chung cư khó giảm giá.

Thị trường bất động sản chịu tác động bởi hàng loạt yếu tố trong nửa đầu năm 2022 như áp lực lạm phát tăng; dòng tiền vào thị trường chậm lại, thanh khoản giảm rõ rệt; chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản và siết chặt hơn cấp phép dự án làm nguồn cung sụt giảm, từ đó đẩy giá nhà tiếp tục tăng cao, vượt quá sức mua của đại bộ phận người dân…

Nửa cuối năm là thời điểm thị trường tái cân bằng trở lại. Dù vậy, giá nhà vẫn chịu áp lực tăng do chi phí tăng: Lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt.

Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

Theo đó, khả năng giảm giá sẽ chỉ xuất hiện ở những sản phẩm được “thổi giá” trong giai đoạn trước, còn những bất động sản có nhu cầu thực rất khó giảm.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS đang chững lại do những yếu tố khách quan tác động. Thị trường chậm nhịp không có nghĩa là "tắc" giao dịch. Ở một số khu vực, hoạt động mua bán đầu tư vẫn diễn ra; thậm chí các nơi có thông tin tốt về hạ tầng, quy hoạch sự quan tâm của nhà đầu tư vẫn đáng kể. Dĩ nhiên, nếu so với giai đoạn đầu năm, sức mua có phần giảm nhiệt ở các phân khúc. Dự báo từ nay đến cuối năm khi mà các chính sách về tín dụng "nới lỏng", hoạt động đầu tư BĐS sẽ tăng trưởng trở lại.

Báo cáo về nhà chung cư mới nhất của DKRA Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2022, thanh khoản căn hộ tiếp tục giảm mạnh trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu), khi mà thị trường thứ cấp trầm lắng nhiều tháng qua.

Thanh khoản thấp, nhưng điều nghịch lý là giá bán không có dấu hiệu giảm. Theo báo cáo của DKRA Vietnam, tại TP.HCM, giá căn hộ mới trên thị trường sơ cấp tăng 4-7% trong 6 tháng qua, mức tăng mạnh nhất tập trung tại loại hình cao cấp với giá bán trên 50 triệu đồng/m2. Ở phân khúc biệt thự, giá bán bình quân trong quý II/2022 tăng lên mức 553 triệu đồng/m2, giá nhà liền thổ cũng tăng 25% so với quý I và thiết lập mặt bằng mới cho phân khúc này.

Báo cáo mới nhất của Chợ Tốt Nhà đưa ra dự báo, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM trong 2 quý cuối năm 2022 vẫn chủ yếu là phân khúc cao cấp. Theo báo cáo này, xét trên thực trạng nguồn cung căn hộ chung cư hiện nay trên địa bàn Thành phố, lượng dự án mới triển khai còn thấp và đều có giá bán neo ở mức cao trên 55 triệu đồng/m2 nên thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp và tình trạng này kéo dài ít nhất đến hết năm 2022.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở trung cấp đang có nhu cầu rất lớn lại rất hạn chế. Một số dự án căn hộ chung cư giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 có kế hoạch chào bán trong quý III/2022, nhưng nguồn cung sản phẩm chỉ nhỏ giọt.

Theo Chợ Tốt Nhà, trong 2 quý cuối năm, các ngân hàng vẫn sẽ hạn chế cho vay đầu tư - kinh doanh bất động sản nên tình trạng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn tiếp diễn. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động giao dịch bất động sản, nên dự kiến thị trường sẽ trầm lắng hơn trong thời gian này.

Cùng với đó, khả năng tăng giá của thị trường sơ cấp vẫn được duy trì, khi sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ nét hơn. Nguồn cung của thị trường sơ cấp có tín hiệu tăng trong 2 quý cuối năm, nhưng sẽ tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2), trong khi phân khúc trung cấp (từ 35-55 triệu đồng/m2) và bình dân (dưới 35 triệu đồng/m2) tiếp tục thiếu hụt.

“Với diễn biến kém tích cực cả về nguồn vốn lẫn giá cả thời gian qua, thị hiếu của người mua trong thời điểm nửa cuối năm 2022 sẽ tập trung nhiều hơn cho phân khúc căn hộ đã bàn giao, có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu”, báo cáo Chợ Tốt Nhà nhận định.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam cũng cho rằng, trong 2 quý cuối năm 2022, nguồn cung và sức cầu ở các phân khúc sẽ khó có sự đột biến, mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng. Trong đó, nguồn cung tập trung tại các dự án đã mở bán trước đó và phân bổ ở các thị trường giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tại TP.HCM có thể sụt giảm, đạt khoảng 70% nguồn cung 6 tháng đầu năm 2022 (9.000-11.000 căn); Bình Dương duy trì ở mức khoảng 3.000-4.000 căn; Long An khoảng 300 căn, còn các địa phương khác khan hiếm nguồn cung mới.

Tổng Hợp