Giá dầu đồng loạt tăng, dầu Brent lên mức 86,2 USD

Giá dầu hôm nay 15/1 đồng loạt tăng mạnh khi nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo sẽ phục hồi và không chịu tác động quá lớn từ dịch COVID-19.

Tính đến đầu giờ sáng 15/1 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2022 đứng ở mức 84,27 USD/thùng, tăng 2,15 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 14/1, giá dầu WTI giao tháng 2/2022 đã tăng 2,54 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3/2022 đứng ở mức 86,25 USD/thùng, tăng 1,78 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới tới 2,19 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 14/1.

Giá dầu ngày 15/1 tăng vọt trong bối cảnh thị trường dầu thô ghi nhận nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng cung đang không đủ cầu, và điều này đã buộc các quốc gia có nhu cầu dầu lớn như Mỹ, Trung tiếp tục phải thực hiện việc xả kho dự trữ chiến lược.

Trung Quốc đã nhất trí với Mỹ về việc giải phóng một lượng dầu từ kho dự trữ chiến nước của nước này trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, bắt đầu từ ngày 1/2, theo Reuters.

Việc các nước có nhu cầu tiêu thụ dầu cao như Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có động thái xả kho dự trữ dầu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu thô trên thị trường vẫn rất lớn, bất chấp số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng mạnh bởi biến thể Omicron.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group, cho biết thị trường nhìn vào bức tranh toàn cầu và nhận ra rằng tình hình cung so với cầu trên thế giới là rất chặt chẽ, điều đó tạo ra một động lực vững chắc cho thị trường dầu. 

Các nhà giao dịch cũng không muốn bỏ lỡ thị trường khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine và trước một kỳ nghỉ lễ kéo dài tại Mỹ, ngày lễ Martin Luther King Jr, vốn thường ghi nhận khối lượng giao dịch thấp hơn, ông Flynn nói thêm. 

Hôm 14/1, các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine nếu ngoại giao thất bại. 

Theo ông John Kilduff, một đối tác của Again Capital Management, yếu tố rủi ro địa chính trị đã gia tăng, theo đó thúc đẩy giá dầu. 

Bên cạnh đó, việc giá khí đốt ở châu Âu liên tục tăng trong thời gian gần đây cũng dấy lên lo ngại về sự thiếu hụt trầm trọng hơn nguồn cung dầu trên thị trường, qua đó tạo động lực thúc đẩy giá dầu hôm nay đi lên.

Giá dầu cũng nhận được sự suy yếu của đồng USD khi đồng bạc xanh ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 4 tháng. Đồng USD yếu hơn làm cho hàng hóa trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, theo Doanh nghiệp Niêm yết. 

Một số ngân hàng đã dự báo giá dầu ở mức 100 USD/thùng trong năm nay, với nhu cầu dự kiến sẽ vượt cung, đặc biệt là do hạn chế về năng lực sản xuất giữa các quốc gia thành viên OPEC+ trở thành tâm điểm của thị trường. 

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 15/1 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+ 581 đồng/lít23.876 đồng/lít
Xăng E5RON92+ 609 đồng/lít23.159 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S+ 660 đồng/lít18.230 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S+ 620 đồng/kg16.360 đồng/kg
Dầu hỏa+ 620 đồng/lít17.130 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương