Giá dầu lao dốc,dầu Brent ở mức 78,50 USD/thùng

Giá dầu hôm nay 29/9 lao dốc khi những lo ngại về trạng thái cầu vượt cung trên thị trường dầu thô hạ nhiệt.

Tính đến đầu giờ sáng 29/9 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 74,65 USD/thùng, giảm 0,64 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 78,50 USD/thùng, giảm 0,59 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 29/9 giảm mạnh khi mà những lo ngại về trạng thái cầu vượt cung trên thị trường dầu thô hạ nhiệt.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá khí ở châu Âu tăng cao và thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc đã làm tăng nhu cầu dầu thô. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, nó cũng đang đặt các hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hoá trước nguy cơ bị gián đoạn, làm giảm các nhu cầu năng lượng cho vận chuyện, lưu thông hàng hoá.

Theo Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp tại Rystad Energy, một số nhà đầu tư lo ngại rằng bong bóng nhà đất Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này và do đó ảnh hưởng tới nhu cầu dầu mỏ. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh trong vài năm tới khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, đồng thời cho biết thêm rằng thế giới cần tiếp tục đầu tư vào sản xuất để ngăn chặn khủng hoảng ngay cả khi nó đang chuyển đổi sang các dạng năng lượng sạch hơn.

Một số thành viên của nhóm các nhà sản xuất OPEC+, gồm cả Nga và một số quốc gia khác, đã giảm sản lượng trong thời gian xảy ra đại dịch và đang gặp khó khăn trong việc tăng cường để đáp ứng nhu cầu đang phục hồi, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu của châu Phi là Nigeria và Angola sẽ phải chật vật ít nhất cho đến năm sau để tăng sản lượng lên mức hạn ngạch do OPEC đặt ra, Reuters dẫn nguồn tin tại các công ty dầu cho biết.

Lạm phát toàn cầu được cảnh báo sẽ tiếp tục tăng và kéo dài trong nhiều tháng sẽ khiến các nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động tiêu dùng, du lịch... giảm, tác động tiêu cực đến một loạt thành phần chủ chốt tiêu thụ dầu toàn cầu là hàng không, vận tải biển…

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do nguồn cung dầu thô từ Vịnh Mexico từng bước được khôi phục và dự kiến được khôi phục hoàn toàn trong những ngày tới.

Tuy nhiên, giá xăng dầu hôm nay vẫn được kỳ vọng sẽ tăng cao thời gian tới khi mà nguồn cung dầu từ bán cầu Bắc có thể sẽ bị gián đoạn trong thời gian dài khi mùa đông đến.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 29/9 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩm
Thay đổi
Không cao hơn
Xăng RON95-III
+548 đồng/lít
21.945 đồng/lít
Xăng E5RON92
+573 đồng/lít
20.716 đồng/lít
Dầu diesel 0.05S
+564 đồng/lít
16.586 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S
+628 đồng/kg
16.580 đồng/kg
Dầu hỏa
+561 đồng/lít
15.643 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY