Giá dầu nhích lên sau tuần giảm mạnh

Giá dầu tăng nhẹ vào đầu phiên giao dịch ở châu Á hôm nay (8/5) do lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ, lần đầu tiên khiến giá giảm trong 3 tuần liên tiếp kể từ tháng 11, bắt đầu giảm bớt.

Ghi nhận lúc 8h ngày 8/5 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent tăng 25 cent, tương đương 0,33%, lên mức 75,55 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu WTI tăng 32 cent, tương đương 0,45%, lên mức 71,66 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu Brent đã giảm khoảng 5,3% và dầu WTI giảm 7,1%, trải nghiệm tuần giảm thứ ba liên tiếp. 

Sự sụt giảm này, theo Dailyfx, là do một loạt yếu tố, trong đó có nỗi sợ hãi mới sau sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ, việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, lo ngại về dữ liệu sản xuất và công nghiệp yếu từ Trung Quốc cũng như lượng hàng tồn kho của Mỹ giảm trong khi thỏa thuận khôi phục lại xuất khẩu dầu mỏ của người Kurd đã thất bại.

Trong tuần trước, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% tại cuộc họp chính sách vào đầu tháng 5.

Giá dầu nhích lên sau tuần giảm mạnh - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Hiện, lãi suất chuẩn đang nằm trong phạm vi 5 - 5,25%. Quyết định này của Fed đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia và nhà phân tích. 

Tuy nhiên, sự tăng lãi suất này cũng là nhân tố tác động đến sự lao dốc của giá xăng dầu. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận lãi suất tăng cao đang gây áp lực cho các hộ gia đình, dù ông lưu ý rằng thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Ông Powell còn cảnh báo rằng trong thời gian tới, nền kinh tế Mỹ "nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa khi các điều kiện tín dụng bị thắt chặt lại". Báo cáo việc làm tháng 4 khả quan có thể buộc Fed phải tăng lãi suất lên cao hơn nữa.

Ngoài ra, báo cáo việc làm tốt cho tháng 4 của Mỹ, đồng USD yếu hơn và kỳ vọng cắt giảm nguồn cung tại cuộc họp tiếp theo của OPEC+, vào tháng 6 đã giúp ngăn chặn đà trượt giá.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets cho biết: "Dầu phục hồi sau sự trở lại của cổ phiếu năng lượng ở Phố Wall vào thứ Sáu tuần trước sau khi Mỹ báo cáo dữ liệu việc làm khả quan, điều này làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra dẫn đến việc bán tháo vào đầu tuần".

Mỹ dự kiến sẽ báo cáo số liệu lạm phát giá tiêu dùng cho tháng 4 vào thứ Tư, điều này có thể cung cấp thêm manh mối về các động thái lãi suất trong bối cảnh nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Cũng được chú ý là hai báo cáo về các điều kiện tín dụng và nhu cầu vay vốn của Mỹ, những báo cáo này sẽ được theo dõi chặt chẽ hơn thường lệ, trước những căng thẳng gần đây trong hệ thống ngân hàng khu vực.

Các thương nhân trong tuần này cũng sẽ theo dõi sát sao các chỉ số kinh tế của Trung Quốc bao gồm thương mại, lạm phát, cho vay và số liệu cung tiền cho tháng 4, khi những người tham gia thị trường tiếp tục đánh giá sự phục hồi kinh tế ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

"Giá dầu thô có thể tiếp tục đón đà phục hồi", ông Teng cho biết.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 4/5 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng RON 95 là 22.320 đồng/lít. Giá xăng E5 xuống 21.430 đồng/lít. Giá dầu diesel ở mức 18.250 đồng/lít. Giá dầu hoả là 18.520 đồng/lít.

GIA HÂN