Giá dầu thô lần đầu tiên đạt 90 USD/thùng kể từ năm 2014

Giá dầu thô Brent giao sau, chuẩn dầu quốc tế, đạt mức 90 USD lần đầu tiên vào ngày 26/1 kể từ năm 2014, góp phần vào sự phục hồi bùng nổ của dầu kể từ mức thấp nhất trong thời kỳ đại dịch vào tháng 4/2020.

Mức tăng cao diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Nga và Ukraine, và do nguồn cung vẫn eo hẹp trong bối cảnh nhu cầu phục hồi.

Hợp đồng tiêu chuẩn dầu của Mỹ đã tăng hơn 2%, đạt 90,07 USD, dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate cũng tăng hơn 2% lên 87,43 USD/thùng.

106977055-1637184524134-gettyimages-466577752-84347905.jpeg
Một máy bơm dầu lúc hoàng hôn ở Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 13/7/2006.

Rebecca Babin của CIBC Private Wealth cho biết chất xúc tác khiến giá dầu thô tăng cao là các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với Nga, sẽ được kích hoạt bởi một cuộc xâm lược Ukraine.

“Mỗi ngày trôi qua mà tình hình căng thẳng không giảm leo thang, chúng ta có thể chứng kiến giá dầu thô tăng thêm”, Rebecca Babin nói.

Goldman Sachs cho biết hôm thứ Tư rằng trường hợp cơ bản của công ty là sự gián đoạn nguồn cung khó có thể xảy ra, nhưng giá năng lượng có thể tăng lên trong bối cảnh thị trường vốn đã chật hẹp.

“Thị trường hàng hóa ngày càng dễ bị gián đoạn, sau vài năm ngừng hoạt động ở mức thấp lịch sử sau cú sốc COVID-19 ban đầu”, công ty viết trong một lưu ý cho khách hàng.

“Trong bối cảnh mức tồn kho khan hiếm nhất trong nhiều thập kỷ, công suất dự phòng thấp và lĩnh vực đá phiến ít đàn hồi hơn nhiều, điều này cho thấy xu hướng giá năng lượng lớn đang dịch chuyển theo chiều ngược lại, củng cố trường hợp tăng phân bổ cho các mặt hàng trong danh mục đầu tư".

Đầu tháng này, Goldman Sachs cho biết dầu Brent có thể đạt 100 USD/thùng vào quý 3, làm tăng thêm một số công ty Phố Wall kêu gọi giá dầu ba con số.

Barclays lưu ý rằng mặc dù giá có thể phản ứng một phần với “phần bù địa chính trị”, nhưng các nguyên tắc cơ bản cơ bản đang thúc đẩy giá tăng cao hơn.

OPEC và các đồng minh sản xuất dầu của họ đã đưa dầu trở lại thị trường nhưng nhóm đã không thể tăng sản lượng để đạt mục tiêu.

Trong khi đó, tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ ở mức thấp và omicron không phải là nhu cầu đạt được như mong đợi ban đầu. Ngoài ra, mức tồn kho vẫn bị cạn kiệt.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô tăng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/1. Theo ước tính của FactSet, đường phố dự kiến ​​tăng 150.000 thùng.

Craig Erlam của Oanda cho biết: “Ngay lập tức nó trở thành một câu hỏi rằng chúng ta sẽ chờ đợi những con số gấp ba trong bao lâu. Vẫn chưa chắc rằng dầu và khí đốt sẽ sớm được sử dụng làm vũ khí nhưng nếu có, nó có thể dẫn đến sự tăng giá nghiêm trọng do thị trường thắt chặt như thế nào”.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương