Giá dầu tiếp tục diễn biến trái chiều do COVID-19 bùng phát

Giá dầu hôm nay 25/2 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, tuy nhiên vẫn đang ở mức thấp do tác động của bệnh dịch virus corona gây ra bùng phát mạnh mẽ và nguồn cung đang dư thừa.

Giá xăng dầu hôm nay 25/2 lúc 8h30 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,5% lên 51,69 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,8% xuống còn 56,06 USD/thùng.

Do tác động tiềm tàng đối với nhu cầu dầu toàn cầu, khiến giá dầu thô bị ảnh hưởng trong những ngày qua. Ngoài ra, sự lây lan nhanh chóng của virus COVID-19 ra bên ngoài Trung Quốc hơn dự kiến. Theo báo cáo, dịch ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Ý đã lan rộng nhanh chóng và có thể đe dọa hoạt động kinh tế khi các quốc gia này thực hiện các bước để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. 

Sự lây lan của virus corona tiếp tục tàn phá thị trường dầu mỏ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo rằng dự kiến, nhu cầu dầu toàn cầu giảm trong quý đầu tiên do những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan ở quốc gia đó. 

Nếu dự đoán này trở thành sự thật (dường như ngày càng có khả năng nếu viru corona tiếp tục lan sang các nước phát triển hơn), điều đó sẽ đánh dấu sự sụt giảm hàng quý về nhu cầu dầu mỏ trong một thập kỷ, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến nền kinh tế thế giới suy thoái. 

Giá dầu tiếp tục diễn biến phức tạp do dịch bệnh corona bùng phát mạnh mẽ.
Giá dầu tiếp tục diễn biến phức tạp do dịch bệnh corona bùng phát mạnh mẽ.

Một số quốc gia đã báo cáo các trường hợp mới về virus, bao gồm Iran, Ý và Hàn Quốc. Gần 29 quốc gia đã báo cáo các trường hợp, mặc dù chủ yếu là với số lượng nhỏ như bây giờ. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng cửa sổ cơ hội của cơ hội phòng chống virus có thể bị đóng cửa.

Bên cạnh đó, hiện nguồn cung dư thừa đáng kể, không chỉ trong sản xuất hiện có, mà cả các nguồn lực sẵn có để nhanh chóng được đưa ra thị trường. Nói một cách đơn giản, đây không phải là thời điểm tốt để trở thành nhà sản xuất dầu có đòn bẩy như công ty dầu khí khổng lồ Brazil Petroleo Brasileiro (Petrobras) hay Cent Years Resource hoặc một công ty cung cấp dịch vụ hợp đồng cho ngành dầu khí, như máy khoan dầu ngoài khơi Transocean hoặc Diamond Offshore , theo các chuyên gia phân tích.

Ở thị trường trong nước, chiều 14/2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điểu chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau:

Sản phẩm

Vùng 1

Vùng 2

Xăng RON 95-IV

19.480

19.860

Xăng RON 95-II,III

19.380

19.760

Xăng E5 RON 92-II

18.500

18.870

DO 0.05S

15.170

15.470

DO 0,001S-V

15.470

15.770

Dầu hỏa

13.950

14.220

Nguồn: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương