Giá gas 17/5: Giảm mạnh do cung vượt cầu

Giá gas hôm nay 17/5, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 1,47% xuống mức 2,34 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2023.

Giá khí đốt tự nhiên tương lai của Mỹ tăng trên 2,35 USD/MMBtu, cao nhất trong hai tuần, do lo ngại về khả năng sản xuất giảm trong tương lai sau khi dữ liệu cho thấy các công ty năng lượng đã giảm số lượng giàn khoan khí đốt. 

Báo cáo gần đây của Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan khí đốt đã giảm 16 giàn xuống còn 141 giàn vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022 và là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2016. 

Tuy nhiên, sản lượng khí đốt trung bình ở 48 bang Hạ của Hoa Kỳ vẫn ổn định ở mức kỷ lục 101,4 bcfd cho đến nay trong tháng Năm. Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ vẫn giảm hơn 40% kể từ đầu năm 2023 và gần chạm mức thấp nhất trong gần hai năm do thời tiết ấm hơn khiến nhu cầu giảm trong khi nguồn cung vẫn dồi dào. 

Giá gas 17/5: Giảm mạnh do cung vượt cầu - Ảnh 1.

Khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ giao dịch ở mức 2,26 USD/MMBtu vào cuối quý này, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhìn về phía trước, chúng tôi ước tính nó sẽ giao dịch ở mức 2,77 trong 12 tháng tới.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á đã giảm tuần thứ ba liên tiếp xuống mức thấp nhất trong gần hai năm do nhu cầu yếu từ các nhà nhập khẩu hàng đầu trong khu vực và do hàng tồn kho vẫn ở mức cao.

Theo giới phân tích, tồn kho tăng tại châu Âu và Trung Quốc trong khi các nhà nhập khẩu không tỏ ra vội vàng chuẩn bị tích lũy cho các kho dự trữ dành cho mùa Đông cuối năm.

Mức tồn kho cao tại các công ty tiện ích của Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục hạn chế nhu cầu, bất chấp dự báo nhiệt độ tăng cao trong những tuần tới. Tính đến ngày 23/4, các công ty điện lực lớn của Nhật Bản đã chứa 2,56 triệu tấn LNG trong kho, so với 1,96 triệu tấn vào cuối tháng 4/2022 và mức trung bình 5 năm là 1,95 triệu tấn vào cuối tháng 4/2023, theo công ty tư vấn Rystad Energy.

Tại châu Âu, S&P Global Commodity Insights đã đánh giá chuẩn giá LNG Tây Bắc Âu hàng ngày cho các lô hàng được giao vào tháng 6 trên cơ sở giao ngay tại tàu (DES) ở mức 9,739 USD/mmBTU vào ngày 11/5, giảm 1,375 USD/mmBTU so với giá khí đốt tháng 6 tại trung tâm khí đốt TTF Hà Lan.

Tuy nhiên, có một số nhu cầu mua mới ở châu Âu trong tuần này đã thu hẹp mức chiết khấu của thị trường LNG đối với thị trường khí đốt tự nhiên. Điều này đã đưa chênh lệch giữa khí đốt tự nhiên và LNG ở Tây Bắc Âu xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2018.

HÀ MY