Giá gas nhích nhẹ phiên đầu tuần

Sẽ sai lầm khi tuyên bố rằng Chính phủ Việt Nam có thể giải quyết những vấn đề của dịch COVID-19 chỉ bằng cách bơm tiền vào nền kinh tế. Điều này chắc chắn là cần thiết nhưng có lẽ sẽ không đủ để phục hồi.

New York là thành phố mới nhất trong số các thành phố của Mỹ và Châu Âu công bố các chính sách hạn chế sử dụng khí đốt mới, thông qua lệnh cấm kết nối khí đốt tự nhiên với nhà ở mới.

Đã có suy đoán rằng các chính phủ có thể bắt đầu hạn chế việc sử dụng khí đốt cho mục đích dân cư và thương mại vì họ đặt mục tiêu đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 sớm hơn so với dự định ban đầu.

Tuy nhiên, một số quốc gia đã đặt ra một ngày rõ ràng về thời điểm cắt giảm sử dụng khí đốt, vì nhiều nước coi đó là một phương tiện để thu hẹp khoảng cách giữa nhiên liệu hóa thạch bẩn hơn và sự sẵn có đủ của các giải pháp thay thế tái tạo.

naturalgas_800x533_l_1629294621.jpg

Chính quyền các bang đã có một số động thái trong năm qua nhằm hạn chế việc sử dụng khí đốt trong vòng một thập kỷ tới. Tuần này, Hội đồng Thành phố New York đã chuyển sang lệnh cấm móc khí tự nhiên đối với các tòa nhà mới.

Đạo luật dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2023 đối với một số tòa nhà dưới bảy tầng và đến năm 2027 đối với các tòa nhà cao hơn. Mặc dù một số doanh nghiệp nhất định, chẳng hạn như nhà hàng và bệnh viện, được miễn.

Trong khi các tòa nhà hiện có hiện không nằm trong lệnh cấm, các đề xuất xây dựng mới sau năm 2027 sẽ phải sử dụng điện thay vì khí đốt để sưởi ấm và nấu nướng.

Là thành phố tiêu thụ khí đốt lớn thứ sáu ở Mỹ, điều này sẽ hỗ trợ cho kế hoạch khử cacbon của thành phố. Điều này tạo thành một phần quan trọng của tiêu chuẩn năng lượng sạch, vì New York hy vọng sẽ chạy bằng 70% điện tái tạo vào năm 2030 và sử dụng 100% điện không có carbon vào năm 2040.

Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố về lệnh cấm: "Nếu thành phố lớn nhất ở Mỹ có thể thực hiện bước quan trọng này để cấm sử dụng khí đốt, thì bất kỳ thành phố nào cũng có thể làm như vậy". Xa hơn, "Đây là cách chống lại biến đổi khí hậu ở cấp địa phương và đảm bảo một thành phố xanh cho các thế hệ sau".

Các lệnh cấm tương tự cũng đã được công bố ở các khu vực khác của Hoa Kỳ, chẳng hạn như lệnh cấm đối với các thiết bị , như lò gas và bình đun nước nóng bằng gas, trong các tòa nhà mới ở Seattle.

Lệnh cấm, được đưa ra vào tháng Hai, áp dụng cho các không gian thương mại và các tòa nhà cao hơn bốn tầng. Các công trình xây dựng mới cũng sẽ được yêu cầu phải có hệ thống cửa sổ, cách nhiệt, chiếu sáng và thông gió tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, nhà cao dưới bốn tầng không thuộc nằm trong lệnh cấm này.

Tương tự, vào tháng 11 năm ngoái, San Francisco đã công bố lệnh cấm từ tháng 6 năm 2021 đối với hệ thống sưởi bằng khí đốt tự nhiên, các thiết bị sử dụng khí đốt và lò sưởi bằng khí đốt trong các công trình xây dựng mới.

Lệnh cấm này đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển 54.000 ngôi nhà cũng như tất cả các kế hoạch xây dựng trong tương lai. Ủy ban Giám sát thành phố tuyên bố khử cacbon là động lực chính cho lệnh cấm và việc ngăn chặn hỏa hoạn hoặc rò rỉ khí trong các trận động đất là động lực phụ.

Giám sát viên Quận 8 của San Francisco, Rafael Mandelman cho biết , “Việc xây dựng hoàn toàn bằng điện trong các tòa nhà mới là một bước quan trọng hướng tới một San Francisco và hành tinh an toàn hơn, khỏe mạnh hơn cho các thế hệ tương lai.”

Các tòa nhà ở New York, Seattle và San Francisco, cùng với việc đi lại bằng đường hàng không, chiếm phần lớn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của các thành phố, có nghĩa là các động thái giảm thiểu CO 2 chất thải từ nhà ở và không gian thương mại sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, ở California, cả thiết bị chạy xăng và một số thiết bị ngoài trời, chẳng hạn như máy cắt cỏ chạy bằng xăng, có thể sớm bị cấm.

Vào tháng 8, các cơ quan quản lý năng lượng của tiểu bang đã phê duyệt các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới để mở rộng việc sử dụng các thiết bị điện để sưởi ấm và nước trong các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mới.

California đã điều chỉnh việc sử dụng khí đốt của mình từ khoảng năm 2019, với hơn hai chục thành phố đã thông qua các biện pháp để giảm sử dụng khí đốt tự nhiên trong thời gian đó.

Nhưng không chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các tòa nhà mà California đang nhắm tới. Nhà nước cũng đang xem xét kế hoạch cấm bán thiết bị điện ngoài trời chạy bằng xăng sau tháng 1 năm 2024 và máy phát điện gia đình chạy bằng khí đốt vào năm 2028.

Các chính sách mới này sẽ nhắm mục tiêu đến mục đích sử dụng cá nhân, trong khi một số sáng kiến ​​xanh cho đến nay đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp, có nghĩa là các cá nhân sẽ được thực hiện để thay đổi thói quen của họ.

Việc sử dụng sản phẩm xăng và khí đốt tự nhiên sẽ bị hạn chế đối với cư dân của California nếu những kế hoạch này được thực hiện.

Và không chỉ ở Mỹ, những động thái nhằm hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cá nhân đang diễn ra. Những tin đồn ở Anh đã được lan truyền trong vài năm qua về các lệnh cấm lò hơi đốt gas.

Công ty năng lượng hàng đầu EDF dự kiến ​​chính phủ sẽ cấm các lò hơi đốt khí bắt đầu từ năm 2025, như một phần trong kế hoạch đạt được mức ròng vào năm 2050.

Cho đến nay, không có lệnh cấm nào như vậy được đưa ra, mặc dù có những gợi ý về chính sách mới trong hội nghị thượng đỉnh COP26.

Thay vào đó, chính phủ đang khuyến khích các hộ gia đình thực hiện chuyển đổi với khoản tài trợ 6600 đô la để lắp đặt máy bơm đầu nguồn carbon thấp, nhằm vào 90.000 ngôi nhà.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng đây chỉ là một giọt nước trong đại dương. Với dân số khoảng 70 triệu người, các nhà bảo vệ môi trường đang kêu gọi chính phủ thực hiện một kế hoạch rõ ràng để loại bỏ dần việc sử dụng khí đốt ở Anh.

Khi các lệnh cấm khí đốt lan rộng khắp Hoa Kỳ, cùng với việc hạn chế sử dụng các sản phẩm xăng cá nhân khác và các cuộc trò chuyện nóng lên ở Anh, việc các thành phố trên thế giới thúc đẩy việc chuyển đổi từ khí đốt tự nhiên sang các sản phẩm thay thế có thể tái tạo chỉ còn là vấn đề thời gian, trong cả không gian thương mại và nhà ở.

Ở thị trường trong nước, giá gas hôm nay được các công ty niêm yết ở quanh mức 454.000 đồng bình 12kg, bình 45kg là 1.757.000 đồng.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, gas bán lẻ trong nước đã có 9 đợt tăng giá, 3 đợt giảm giá với tổng mức tăng 139.500 đồng/bình 12 kg.

BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 12/2021
STT Tên hãng Loại Giá bán lẻ (đồng)
1 Saigon Petro 12kg (Màu xám) 454.000
2 Gia Đình 12kg (Màu vàng) 450.000
3 ELF 12kg (Màu đỏ) 505.000
4 PetroVietnam 12kg (Màu xám) 430.000
5 Gas Thủ Đức 12kg (Màu xanh) 430.000
6 Gas Dầu khí 12kg (Màu xanh) 440.000
7 Miss gas 12kg (chống cháy nổ) 505.000
8 Gia Đình 45kg (Màu xám) 1.757.000
9 Gas Thủ Đức 45kg (Màu xám) 1.757.000
10 Petrovietnam 45kg (Màu hồng) 1.757.000

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương