Giá gas tháng 10 giảm còn 405.000 đồng/bình 12kg

Công ty Saigon Petro vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá gas bán lẻ trong nước từ ngày 1/10.

Theo Saigon Petro, từ ngày 1/10, giá bán gas SP giảm giảm 1.542 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 18.500 đồng/bình 12kg. Như vậy với mức giảm này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 10 sẽ ở mức 405.000 đồng/bình 12kg

Lý do giá gas trong nước giảm được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 10/2022 ở mức 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng 9/2022.

Như vậy đây là tháng thứ 6 liên tiếp giá gas giảm ở thị trường bán lẻ trong nước.

Còn trên thế giới, hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ được giao dịch quanh mốc 7 USD/mmBTU, tăng hơn 20% trong quý này, với nhu cầu trong nước và quốc tế cao hơn là yếu tố thúc đẩy giá chính. 

Một loạt đợt nắng nóng trong mùa hè này trên khắp nước Mỹ đã đẩy nhu cầu từ các nhà máy điện chạy bằng khí đốt lên mức cao nhất mọi thời đại, và nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng lên trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt của châu Âu làm tăng áp lực hiện có trên thị trường. 

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên đã giảm đáng kể từ mức cao nhất trong hơn 14 năm là 10 USD/mmBTU vào tháng 8, hiện giảm khoảng 25% trong tháng 9, do nguồn cung trong nước tăng đồng thời với giá thấp hơn ở châu Âu. 

Việc sử dụng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều tháng do sự cố ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas, để lại nhiều khí đốt hơn cho các công ty tiện ích của Hoa Kỳ để bơm vào kho dự trữ cho mùa đông tới. 

Khí tự nhiên dự kiến sẽ giao dịch ở mức 7,28 USD/mmBTU vào cuối quý này, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong tương lai ước tính nó sẽ giao dịch ở mức 8,80 USD/MMBtu trong thời gian 12 tháng.

Còn tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu nhiều biện pháp hơn để kiềm chế giá khí đốt cao và hỗ trợ các công ty năng lượng đang đối mặt với tình trạng suy giảm thanh khoản.

Đặc biệt, trong nỗ lực vượt khủng hoảng năng lượng, Đức, Anh và các quốc gia khác ở châu Âu đã lên kế hoạch chi nhiều tỷ USD để giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga, giải cứu các công ty năng lượng trong nước và thiết lập trần giá để giảm áp lực đối với doanh nghiệp và hộ gia đình.

Các nhà phân tích cũng đang chú ý đến những tin tức liên quan đến sự can thiệp của thị trường và những quy định mới trước cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 30/9.

HÀ MY