Giá heo hơi thể lên đến 100.000 đồng/kg trong dịp Tết Nguyên đán?

Dự báo nhu cầu thịt heo phục vụ Tết dương lịch và âm lịch tăng mạnh và giá heo hơi có thể đạt 100.000 đồng/kg trong dịp này.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện giá heo hơi ở các địa phương đều tăng nhẹ, nhưng về cơ bản vẫn giảm mạnh so với các tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân là do các địa phương đẩy mạnh việc tái đàn để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Giá heo hơi thể lên đến 100.000 đồng/kg trong dịp Tết Nguyên đán?

Theo chuyên gia phân tích thị trường nông sản Nguyễn Đình Bích, dịp Tết, nhu cầu sử dụng thịt heo tăng cao nên giá khả năng biến động đi lên. "Ngay cả khi nguồn cung dồi dào, giá thịt heo dịp Tết Nguyên đán vẫn tăng. Việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết đủ nguồn cung thịt heo thì có thể loại trừ khả năng giá tăng cao, nhưng khả năng tăng vẫn còn", ông Bích nói.

Trong khi đó, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, dự báo từ nay đến cuối năm, nếu kiểm soát tốt dịch tả châu Phi, bệnh heo tai xanh, cộng với nhu cầu thịt heo phục vụ Tết dương lịch và âm lịch tăng mạnh, giá heo hơi sẽ lên mức 85.000 đồng/kg. Ở kịch bản tiêu cực, giá heo hơi có thể trở lại mức 100.000 đồng/kg.

Hiện nay,  bệnh dịch tả heo châu Phi về cơ bản đã được kiểm soát, thời gian qua dịch bệnh chỉ xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không bảo đảm các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, trung bình khoảng 6 con/hộ; tập trung nhiều tại các tỉnh Tây Bắc. Cả nước có 96% số xã không có dịch tả heo châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tái đàn, tăng đàn heo hơi. 

So với cùng kì năm 2019, số ổ dịch giảm gần 2,88 lần, số heo hơi mắc bệnh và tiêu hủy giảm khoảng 3,66 lần. Hiện nay, cả nước có 13 ổ dịch lở mồm lông móng xảy ra tại 4 tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Trà Vinh và Hà Tĩnh chưa qua 21 ngày.

Như vậy, đại đa số (99,08%) trong tổng đàn gia súc trên 34 triệu con heo đang an toàn đối với bệnh lở mồm lông móng, nguồn tin từ báo Nông Nghiệp Việt Nam.

(Tổng hợp).

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương