Giá heo rừng nuôi tăng 70% so với đầu năm

Dịch tả heo châu Phi xuất hiện, phần lớn các hộ nuôi heo rừng đều bị ảnh hưởng. Hiện nay người nuôi đang trong quá trình tái đàn nên nguồn cung không nhiều, dẫn đến giá bán khá cao.

Từ sau đợt bệnh dịch tả heo Châu Phi , giá thịt heo hơi thường luôn ở mức ''kỷ lục'', song song đó thì thịt heo rừng cũng đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Một chủ một sạp chuyên bán thịt heo rừng chợ Cây Gõ (Quận 6) cho biết, giá loại thịt heo này đang tăng mạnh so với đầu năm.

Thời điểm đầu năm, giá mua nguyên con heo rừng về giết mổ chỉ ở mức 100.000 đồng/kg, nay tăng lên 170.000 đồng/kg. Còn nếu mua heo pha lóc, giá lên tới 300.000 đồng.

  Thịt heo rừng nguồn cung ít, thịt lại ngon, dễ chế biến nhiều món ngon, lại không ngán như heo thường nên khách rất ưa chuộng.

Thịt heo rừng nguồn cung ít, thịt lại ngon, dễ chế biến nhiều món ngon, lại không ngán như heo thường nên khách rất ưa chuộng.

Chỉ hơn nửa năm mà giá heo rừng nuôi hơi tăng 70%. Khi “Thịt heo rừng nguồn cung ít, thịt lại ngon, dễ chế biến nhiều món ngon, lại không ngán như heo thường nên khách rất ưa chuộng", chị Ngọc chia sẻ.

Theo anh Phúc, một hộ nuôi heo rừng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cho biết, nếu cách đây hơn một năm khi dịch tả heo châu Phi chưa bùng phát, giá heo rừng chỉ 90.00-100.000 đồng/kg thì hiện nay đã tăng lên 180.000 đồng/kg đối với heo có trọng lượng 8-10kg. Riêng heo từ 20-30kg/con có giá từ 150.000-160.000 đồng/kg. Trung bình một con heo rừng cái mỗi lứa đẻ từ 7-10 con, heo con sau 2 tháng nuôi sẽ đạt trọng lượng trên 10kg, với giá bán hiện nay, trừ hết chi phí lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con.

“Nuôi heo rừng không lo không có đầu ra, ngoài các cơ sở kinh doanh muốn mua về chế biến, nhiều cơ sở chăn nuôi lớn hoặc đơn vị cung ứng con giống sẵn sàng bao tiêu với giá lên đến 150.000 đồng một kg heo hơi", anh Phúc chia sẻ.

Là trại nuôi heo và cung cấp con giống ở Đồng Tháp, anh Huy cho biết, hiện tại anh kiêm luôn việc mua heo rừng hơi cho người dân để cung cấp cho các quán nhậu, nhà hàng ở TP.HCM và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

  Chỉ hơn nửa năm mà giá heo rừng nuôi hơi tăng 70%, nhưng nhiều hộ chăn nuôi không có heo để bán.

Chỉ hơn nửa năm mà giá heo rừng nuôi hơi tăng 70%, nhưng nhiều hộ chăn nuôi không có heo để bán.

“Hiện giá mua đang ở mức 150.000 đồng/kg, còn bán ra cho các đơn vị kinh doanh hoặc bán lẻ là 170.000 đồng. Giá heo rừng nuôi tăng cao do người nuôi đang trong quá trình tái đàn nên nguồn cung không nhiều. Mỗi đợt tôi chỉ có thể cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 con”, anh Huy chia sẻ thêm.

Ngoài ra anh cũng cho biết thêm, hiện trại nhà anh có khoảng 10 con heo rừng nái được dùng để gây giống và còn khoảng 30 con heo rừng để bán, mặc dù thịt heo rừng đang đang có giá ''tốt'' nhưng anh không thể vì vậy mà tăng đàn được vì sợ kém chất lượng và nếu mua nhầm heo bệnh sẽ lây dịch bệnh cho cả đàn. 

Trong khi đó, nhiều hộ nuôi heo rừng ở tỉnh Tiền Giang cho biết giá heo này đang tăng mạnh nhưng không có hàng để bán. Thời điểm sau tết, nhiều hộ nuôi ở đây bán giá từ 80.000 đồng/kg đến 90.000 đồng/kg nhưng nay đã tăng lên 150.000 đồng/kg đến 160.000 đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng để cung cấp.

Không chỉ TP.HCM mà ở Hà Nội giá thịt heo này cũng tăng mạnh. Tại nhiều trang trại ở Hà Nội, giá heo hơi rừng lên tới 195.000 đồng/kg, tăng 80.000 đồng/kg so với hồi đầu năm. Điều đó đẩy giá heo thành phẩm trên thị trường lên mức hơn 200.000 đồng/kg, theo Vnexpress.

Ông Bình, chủ một trang trại nuôi heo ở quận Nam Từ Liên (Hà Nội) cho biết, ngoài việc nhu cầu tăng đẩy giá lên cao, chi phí chăn nuôi năm nay cũng tăng mạnh lên 10% so với năm ngoái nên đẩy giá heo đi lên.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương