Giá máy xét nghiệm Covid-19 giữa các địa phương chênh lệch nhau như thế nào?

Cùng một loại máy nhưng mỗi địa phương lại có giá khác nhau, chênh nhau tiền tỷ. Trong khi giá nhập về của máy này chỉ 2-3 tỷ đồng.

Hệ thống Realtime PCR tự động là tổ hợp các máy tách chiết, phân tích kết quả xét xét nghiệm, đã được nhiều địa phương mua sắm để phục vụ cho nhu cầu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, có nhiều tỉnh mua máy này với giá chênh lệch gấp nhiều lần so với giá nhập vào Việt Nam. 

Giá thiết bị trước đàm phán ở các tỉnh đã mua nhìn chung ở mức 6 - 7 tỉ, thậm chí trên 8 tỉ đồng, trong khi thông thường hệ thống này có thể mua ở mức khoảng 2 - 3 tỉ đồng.

Giá máy xét nghiệm Covid-19 giữa các địa phương chênh lệch nhau như thế nào?

Hà Nội: Mua máy 7 tỉ đồng

Từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã thực hiện mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, nếu máy Realtime PCR tự động khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ có có giá khoảng 2 - 3 tỉ đồng thì CDC Hà Nội đã mua vào với giá cao hơn gấp 3 lần, trên 7 tỉ đồng.

Quá trình điều tra bước đầu xác định một số lãnh đạo của CDC đã móc nối với nhà thầu để nâng khống giá trị gói thầu mua sắm giá thiết bị trên.

Quảng Nam: Mua máy 7,2 tỉ đồng

Không chỉ Hà Nội mua với giá "trên trời" mà tỉnh Quảng Nam cũng gặp trường hợp tương tự. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết đã yêu cầu Sở Y tế báo cáo việc mua hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 với giá hơn 7 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Hai - giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho biết sở đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh. Theo ông Hai, hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 được mua với giá 7,2 tỉ đồng từ một công ty ở TP Đà Nẵng. Như vậy giá máy xét nghiệm mà Quảng Nam mua còn cao hơn giá máy Hà Nội mua khoảng 200 triệu. 

Quảng Ninh: Đàm phán từ trên 8,4 tỉ xuống 5,2 tỉ

Tỉnh Quảng Ninh cũng là một trong số những tỉnh thành mua máy xét nghiệm Realtime PCR giá cao. Tỉnh Quảng Ninh cho biết, để chủ động phòng chống dịch hiệu quả, tỉnh đã đầu tư hệ thống thiết bị Realtime PCR phục vụ công tác xét nghiệm virus Covid-19. Thiết bị được giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) quản lý và sử dụng.

Thiết bị Realtime PCR của Hãng Qiagen, Đức đã được Sở Y tế Quảng Ninh ký hợp đồng mua bán hôm 1/3, với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, với giá trên 8,4 tỉ đồng. Tuy nhiên giữa hai bên đã có sự đám phán, trao đổi và giá máy được giảm xuống cò 5,2 tỷ đồng.  

Thái Bình: Đàm phán từ hơn 6 tỉ xuống 5,8 tỉ

Ngày 24/4, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết tỉnh đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR với giá hơn 6 tỷ,  đã lắp đặt và đưa vào sử dụng ngày 1/4. Tuy nhiên, đến ngày 15/4, Sở Y tế Thái Bình lại có văn bản đề nghị nhà thầu giảm giá thiết bị. Sau khi đàm phán, giá được giảm còn 5,8 tỉ đồng. Ngoài ra còn yêu càu nhà thầu cung cấp thêm 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng, bảo hành 5 năm, chi phí bảo hành mỗi năm, theo nhà thầu thông tin, là trị giá 5% hợp đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết khi mua thiết bị, tỉnh cũng có hội đồng thẩm định giá, bên cạnh mức giá mà doanh nghiệp được thuê thẩm định đã cung cấp. 

Quảng Trị: Mua máy chỉ 1,5 tỉ

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị ông Đỗ Văn Hùng, tỉnh đã trang bị một hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR với giá 1,5 tỉ đồng và máy tách chiết mẫu tự động 32 lỗ với giá 650 triệu đồng phục vụ phòng chống dịch Covid-19. 

Việc mua bán các thiết bị trên tiến hành khoảng 1 tháng trước, do CDC tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, thông qua hình thức chỉ định thầu.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, ban đầu hệ thống máy xét nghiệm này có giá 1,65 tỉ đồng nhưng qua đàm phán giá giảm xuống còn 1,5 tỉ đồng.

"Bên cạnh các thiết bị trên, UBND tỉnh hiện yêu cầu mua máy thở. Tuy nhiên, tình hình dịch đang lắng xuống nên chúng tôi đang chờ sản phẩm máy thở trong nước sản xuất để mua cho rẻ", ông Hùng chia sẻ.

Thanh Mai

Cà phê thế giới hôm nay tăng đồng loạt, giá Robusta về mức 1.110 USD/tấn

Cà phê thế giới hôm nay tăng đồng loạt, giá Robusta về mức 1.110 USD/tấn

Giá cà phê thế giới hôm nay 24/4 tăng đồng loạt, cà phê Robusta sáng nay về lại mức 1.110 USD/tấn, giá cà phê Mỹ sáng nay cũng tăng nhẹ trên 0,4%.