Giá thịt heo tại chợ miền Trung đang rẻ nhất trong năm

Với giá bán 110.000-130.000 đồng/kg, tiểu thương bán thịt heo tại các chợ trên địa bàn nhiều tỉnh miền Trung cho rằng đây là mức giá rẻ nhất trong năm nay.

Sau thời đời điểm giá thịt heo có lúc tăng tới gần 270.000 - 280.000 đồng/kg, đến nay, theo ghi nhận của PV, giá thịt heo tại các khu chợ truyền thống trên địa bàn các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh giảm mạnh.

Chị Mai Thị Kiều, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Vinh Tân (P. Vinh Tân, Nghệ An), vừa cân thịt cho khách vừa nói: “Giá thịt trung bình khoảng 120.000 đồng/kg, thịt ngon nhất 130.000 đồng/kg, rẻ nhất trong cả tuần qua, và thậm chí là đang rẻ nhất trong năm".

Giá thịt heo tại chợ dân sinh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, cả người bán và người mua đều vui mừng. 

Giá thịt heo tại chợ dân sinh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, cả người bán và người mua đều vui mừng. 

Cũng theo chị Kiều, vào thời điểm giữa năm, giá sườn non, sườn thăn, ba chỉ giá trên 200.000 đồng/kg, các loại thịt khác như mông sấn, nạc thăn, thịt vai, chân giò giá cũng lên tới 160.000 - 180.000 đồng/kg tùy loại.

Thời điểm này, giá thịt giảm mạnh, loại đắt nhất là sườn thăn giá cũng chỉ 150.000 đồng/kg, rẻ hơn 100.000 đồng/kg so với thời điểm giữa năm; giá thịt nạc thăn, ba chỉ, thịt vai,... chỉ dao động ở mức 110.000 - 130.000 đồng/kg; rẻ nhất là thịt mông sấn, giá giảm còn 100.000 đồng/kg.

“Thịt heo sắp quay về thời điểm trước khi sốt giá nên người bán và người mua đều vui”, chị Kiều vui vẻ nói. Chị chia sẻ, mặt hàng này neo giá cao suốt một năm qua, dân hạn chế ăn thành ra thịt heo ế ẩm, lượng hàng bán ra giảm một nửa. Nhưng dịp này giá giảm được khoảng 30 - 40% so với lúc đỉnh điểm nên dân mua ăn nhiều hơn, mức tiêu thụ thịt heo nhờ đó cũng tăng trở lại.

Bà Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Vườn Ươm (TP. Hà Tĩnh), cho hay, khoảng 2 tháng nay, cứ vài ngày dân buôn bán thịt heo như bà tại chợ lại điều chỉnh giá bán một lần. giá heo hơi tại Hà Tĩnh đã về mức 63.000 - 66.000 đồng/kg. Giá thịt heo thành phẩm tại các chợ thời điểm này dao động từ 110.000 - 130.000 đồng/kg. Đây là mức giá bán thấp nhất trong vòng 1 năm qua.

Giá heo hơi tại chuồng giảm về mức thấp kéo giá thịt heo các loại bán tại chợ cũng giảm theo. Cũng theo bà Hoa, nguồn cung heo giờ khá dồi dào, không còn khan hiếm như trước. Do đó, sắp tới giá có thể hạ thêm vào thời điểm trước tết năm nay.

Trao đổi với PV Báo Công Thương, đại diện ban quản lý chợ đầu mối tại Nghệ An, cho biết, nguồn cung dồi dào, lượng heo đổ về chợ ngày càng nhiều kéo giá heo hơi giảm mạnh. “Sáng nay, giá heo hơi ở chợ chỉ còn 63.000 - 66.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây", vị đại diện này cho hay.

Thêm một nguyên nhân khiến giá heo “hạ nhiệt” được cho là do thời gian qua, việc tăng đàn, tái đàn đã được triển khai tích cực, mang lại nguồn cung lớn phục vụ thị trường. Ngoài ra, dịch tả heo châu Phi xảy ra ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ chăn nuôi lo ngại dịch bệnh nên bán tháo, khiến giá heo hơi giảm sâu.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tăng đàn, tái đàn và đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo đã giúp giá heo dần hạ nhiệt. Khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này sẽ trở về mức bình thường như trước khi dịch tả heo châu phi xuất hiện.

HOÀNG TRINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương