Giá tiêu đầu năm 2022 nhiều kỳ vọng tăng trưởng

Giá tiêu hôm nay không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thị trường tiêu dao động 79.000 - 81.500 đồng/kg.

Cụ thể giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 81.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 79.000 đồng/kg tại Gia Lai.

Tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo): 80.500 đồng/kg, Bình Phước: 81.000 đồng/kg, Đồng Nai: 80.000đồng/kg.

Giá tiêu thế giới giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) giảm 33,35 Rupi/tạ, ở mức 41,300 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 12 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

attarspices.jpg

Theo các chuyên gia, đơn vị xuất khẩu và người trồng hồ tiêu cũng đều có chung kỳ vọng là giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 do cung - cầu hồ tiêu đang dần trở về trạng thái cân bằng, thậm chí có thể thiếu hụt nếu tình hình sản xuất không thuận lợi.

Trong khi đó, giá tiêu cũng tăng mạnh ở hầu như toàn bộ thị trường lớn trên thế giới trong năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do lo ngại về sản lượng tại Việt Nam.

Nước ta hiện vẫn đang là nước sản xuất tiêu lớn nhất trên thế giới, nên khi dự báo sản lượng năm nay có thể bị sụt giảm tới 8%, nguồn cung hạt tiêu xuất khẩu bị thắt chặt lại, sẽ là động lực cho đà tăng mạnh này

Năm 2021 cũng là thời điểm hạt tiêu của Việt Nam đánh dấu sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. Đáng nói, hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Hồ tiêu Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu với việc cung cấp 60% nhu cầu tiêu dùng của thế giới.

Về triển vọng năm 2022, hầu hết chuyên gia, doanh nghiệp và người trồng hồ tiêu đều có chung kỳ vọng giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu dùng thế giới tăng đều qua các năm, trong khi nguồn cung đã thu hẹp đáng kể trong những năm gần đây.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương