Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới có xu hướng tăng

Giá tiêu hôm nay 31/8/2020 quay đầu giảm tại khu vực Tây nguyên. Trên thị trường thế giới, giá tiêu bắt đầu tăng lên nhờ hoạt động mua từ các khách hàng quốc tế sôi động trở lại.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay 31/8 ghi nhận giảm nhẹ 500 đồng xuống còn 48.500 đồng/kg tại Đắk Nông và Đắk Lắk. Riêng các tỉnh, thành còn lại giá tiêu vẫn không đổi tại Vũng Tàu ở mức 50.000 đồng/kg; Bình Phước với 48.500 đồng/kg; Gia Lai và Đồng Nai là 47.500 đồng/kg.

Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã tổ chức chuyến khảo sát các vùng trồng tiêu ở Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai. Kết quả khảo sát cho thấy, sản lượng hồ tiêu niên vụ 2020 đang giảm rất mạnh, có địa phương giảm đến 20% sản lượng.

Nguyên nhân sản lượng hồ tiêu giảm là do nhiều vườn tiêu trên địa bàn Tây nguyên và Nam bộ cây già cỗi nên năng suất thấp. Đồng thời, do giá hồ tiêu giảm mạnh trong thời gian qua, trong khi chi phí sản xuất tăng, đặc biệt là chi phí thu hoạch, nên người nông dân giảm đầu tư cho vườn cây.

Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới có xu hướng tăng

Với những bất lợi như trên, sản lượng hồ tiêu niên vụ 2020 chỉ đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Dự báo hồ tiêu niên vụ 2021, sản lượng sẽ tiếp tục giảm do người dân không đầu tư chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất.

Mặc dù sản lượng hồ tiêu giảm nhưng các chuyên gia về thị trường nông sản dự báo, giá hồ tiêu sẽ giảm trong ngắn hạn. Nguyên nhân là do giao dịch thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Trước làn sóng dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ 2, dự báo các tháng tới sức mua sẽ tiếp tục giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ.

Giá hạt tiêu trên thị trường thế giới bắt đầu tăng lên nhờ hoạt động mua từ các khách hàng quốc tế sôi động trở lại.

Ghi nhận giá hạt tiêu Sri Lanka tăng 400 USD/tấn lên 3.300 - 3.500 USD/tấn, trong khi hạt tiêu Indonesia và Brazil cũng tăng 300 - 400 USD/tấn. Nhìn chung, xu hướng giá tăng xuất hiện trên toàn cầu.

Ông Jojan Malayil, giám đốc điều hành của Bafna Enterprises, trụ sở tại Kochi, cho biết, xu hướng tiêu dùng tăng trên thế giới bắt đầu cách đây 2 tháng, do người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới tăng cường nấu nướng ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội, lượng tiêu thụ tại các gia đình vì thế tăng lên nhiều hơn mức bình thường, bù đắp cho tiêu thụ giảm ở các nhà hàng. 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương