Giá trứng gia cầm đã tăng hơn gấp ba lần tại một số bang ở Mỹ

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giá trứng gia cầm tại một số bang tại Mỹ đã tăng hơn gấp ba lần, khiến cho chi tiêu của các hộ gia đình tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây.

Phóng viên Sonja Sharp của tờ Los Angeles Times nói với CBS News rằng, mức tiêu thụ trứng đã tăng lên một phần vì ngày càng có nhiều gia đình ăn trứng như một chất thay thế thịt. "Mỗi người ăn số trứng bằng số trứng mà một con gà mái có thể đẻ trong một năm", Sonja Sharp cho biết.

Khi nhu cầu về trứng tăng lên, sản lượng ở Hoa Kỳ đã sụt giảm do dịch cúm gia cầm đang diễn ra. Gần 58 triệu con gia cầm đã bị nhiễm cúm gia cầm kể từ ngày 6 tháng 1, USDA cho biết, khiến nó trở thành đợt bùng phát nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ. Gia cầm bị nhiễm bệnh phải bị giết, khiến nguồn cung cấp trứng giảm và đã đẩy giá tăng cao.

Giá trứng gia cầm đã tăng hơn gấp ba lần tại một số bang ở Mỹ   - Ảnh 1.

Giá trứng gia cầm đã tăng hơn gấp ba lần tại một số bang ở Mỹ.

Điển hình, ở California, dữ liệu cho thấy giá trung bình cho một chục trứng đạt 7,37 USD vào tuần trước, so với 2,35 USD một năm trước. Giá trứng trung bình toàn quốc cho một chục bán buôn hiện là 3,30 USD, USDA cho biết vào tuần trước.

Giá trung bình cho một chục trứng tại Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 3,58 USD trong tháng 11, theo dữ liệu gần đây nhất từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh St. Louis cho thấy.

Tại New York, chủ cửa hàng tạp hóa Jose Filipe cho biết giá trứng tăng cao đã khiến nhiều khách hàng thay đổi thói quen chi tiêu.

"Tôi đã thấy khách hàng chuyển từ mua trứng hữu cơ sang trứng thông thường hơn, và cụ thể là bây giờ, giá trứng đã tăng gấp bốn lần trong khoảng sáu hoặc bảy tháng", ông nói với Jenna DeAngelis của CBS2.

Cúm gia cầm được mang theo bởi các loài thủy cầm bay tự do, chẳng hạn như vịt, ngỗng và các loài chim biển đã lây nhiễm cho gà, gà tây, gà lôi, chim cút, vịt nhà, ngỗng,...

Một đợt dịch bệnh lớn khác gần đây đã giết chết hơn 50 triệu con gà và gà tây trong năm 2014 và 2015, đồng thời gây thiệt hại kinh tế 3,3 tỷ USD, USDA ước tính. Cơ quan này hiện đang nghiên cứu một loại vaccine tiềm năng chống lại bệnh cúm gia cầm.

Giá trứng chế biến - được sử dụng ở dạng lỏng hoặc dạng bột trong các sản phẩm bao gồm nước xốt salad, hỗn hợp làm bánh và khoai tây chiên - cũng tăng cao, làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, rủi ro sức khỏe cộng đồng liên quan đến cúm gia cầm vẫn ở mức thấp.

Chỉ số giá tiêu dùng — thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ — đã tăng 7,1% trong tháng 12 so với năm trước. Giá năng lượng, hàng hóa và ô tô đã qua sử dụng giảm sẽ bù đắp cho việc tăng lương thực và chỗ ở.

(CBS News)

PV