Giá vàng bùng nổ, hướng tới mốc 2.000 USD

Thị trường vàng tăng mạnh khi giá có tuần tốt nhất trong 3 năm trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng sụp đổ. Các nhà phân tích không loại trừ khả năng hướng tới mốc 2.000 USD/ounce vào tuần này khi thị trường theo dõi cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến vào ngày 22/3.

Kim loại quý đã tăng từ 1.867 USD/ounce lên trên 1.980 USD trong tuần này, đạt mức tăng hơn 110 USD và là hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 3/2020. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex được giao dịch lần cuối ở mức 1.988 USD/ounce, tăng 65 USD trong ngày.

Các thị trường sự kiện lớn nhất đang chuẩn bị cho cả tuần, cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - hiện đang ở ngoại vi. Các thị trường đang định giá tăng 0,25% vào ngày 22/3, nhưng các nhà đầu tư tập trung hơn vào khả năng tạm dừng và cắt giảm lãi suất có thể xảy ra sau đó.

Theo các nhà phân tích, sau những biến động dữ dội về kỳ vọng tăng lãi suất trong tuần này, thị trường vàng đang ở thế thắng.

"Các thị trường đang kết luận rằng chúng ta sẽ thấy Fed tăng thêm 0,25% nữa và sau đó có thể đứng yên một thời gian xem điều gì sẽ xảy ra. Quan điểm từ góc độ vàng là do sự gián đoạn trong hệ thống ngân hàng và sự sẵn sàng của Bộ Tài chính Mỹ, chúng tôi có thể có được chỗ ở cho phép lạm phát tồn tại lâu hơn ở mức cao hơn. Đây là một điều tốt cho vàng", trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nói, theo Kitco News.

Melek cho biết thêm, sự đồng thuận trên thị trường vàng là Fed sẽ phải nới lỏng chính sách trước khi lạm phát được kiểm soát. Và đó là một sự thay đổi lớn về quan điểm so với chỉ vài tuần trước.

Giá vàng bùng nổ, hướng tới mốc 2.000 USD - Ảnh 1.

Giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa sau khi vượt ngưỡng kháng cự 1.960 USD/ounce - mức cao nhất trong tháng 2. Kim loại quý đang hướng tới mốc 2.000 USD/ounce", ông Erlam nhận định.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, cho biết một đợt tăng 0,25% khác có thể được hiểu là một động thái không hơn không kém của Fed để giữ uy tín của mình. Millman nói: "Họ không muốn bị coi là từ bỏ mức giá cao hơn một cách nhanh chóng.

Theo chuyên gia Millman, rằng sau quyết định hôm 22/3, Fed khó có thể tiếp tục tăng lãi suất. Ông nói: "Điều gì đó chắc chắn sẽ bị phá vỡ nếu Fed giữ nguyên".

Fed đã giúp các ngân hàng giải quyết vấn đề thanh khoản trong tuần này, làm dấy lên lo ngại rằng việc thắt chặt từ năm ngoái sẽ phần nào bị đảo ngược. Theo dữ liệu mới nhất từ Fed, các ngân hàng đã cho vay 164,8 tỷ USD từ hai cơ sở hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần qua.

JPMorgan Chase & Co. ước tính rằng khoản tài trợ bổ sung từ 'Chương trình tài trợ có kỳ hạn cho ngân hàng' mới của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể tăng thêm tối đa 2 nghìn tỷ đô la thanh khoản .

Ông Melek lưu ý: "Nó khiến việc thắt chặt định lượng tạm dừng một chút, với nhiều tiền hơn được cắt giảm xung quanh".

Và toàn bộ ý tưởng này không phù hợp với những nỗ lực của Fed nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ, cũng như không phải là tín hiệu tốt trong cuộc chiến chống lạm phát, Millman nói.

Tại châu Âu, bất chấp sự hỗn loạn trên thị trường tài chính, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có trụ sở tại thành phố Frankfurt/Main ở Đức tiếp tục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008.

Hội đồng quản trị ECB ngày 16/3 đã quyết định nâng các mức lãi suất chính thêm 50 điểm cơ bản (0,5%), trong đó lãi suất tái cấp vốn chủ chốt sẽ được tăng lên 3,5%, lãi suất cho vay cận biên tăng lên 3,75% và lãi suất tiền gửi qua đêm tăng lên 3%. Các mức lãi suất mới có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Quyết định này của ECB đã được hầu hết giới chuyên môn và nhà đầu tư kỳ vọng, nhất là khi Giám đốc ECB, bà Christine Lagarde, đã nhiều lần đề cập tới bước đi này.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới hỗn loạn xung quanh vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), tình hình chung đã có những thay đổi đáng kể trong vài ngày qua.

Không chỉ ở Mỹ xảy ra tình trạng bất ổn đáng kể trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cũng đang gặp khó khăn và được cho phải vay Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ 50 tỷ Franken để đảm bảo thanh khoản. Điều này khiến giới chuyên môn nhận định về khả năng thay đổi kế hoạch tăng lãi suất của ECB.

Giá vàng bùng nổ, hướng tới mốc 2.000 USD - Ảnh 2.

Với quyết định tiếp tục tăng lãi suất, ECB đang cố gắng phản ứng với tình trạng lạm phát cao ở Khu vực Eurozone, vốn lên mức 8,5% trong tháng 2/2023 sau khi chạm mức 8,6% trong tháng trước đó. Mức lạm phát lõi, hay lạm phát không tính các biến động mạnh như giá năng lượng và lương thực, đã tăng từ 5,3% lên 5,6% - mức cao nhất trong lịch sử của liên minh tiền tệ châu Âu.

ECB cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Eurozone trong năm 2023 lên 1%, nhờ giá năng lượng giảm và "khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong môi trường quốc tế đầy biến động".

Trước đó, ECB dự báo mức tăng trưởng GDP của Eurozone năm 2023 là 0,5%. Thông báo của ECB cũng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 và 2025 đạt 1,6%. Các mức dự báo này thấp hơn so với con số lần lượt là 1,9% và 1,8% trong dự báo trước đó.

Hướng tới mốc 2.000 USD/ounce

Các nhà phân tích cho biết với lo ngại rủi ro lây nhiễm ngân hàng lan rộng hơn nữa, vàng rất có thể sẽ kiểm tra mốc 2.000 USD/ounce vào tuần tới trước khi chứng kiến một số hoạt động chốt lời lớn.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vàng kiểm tra lại mức cao nhất từ năm ngoái trên 2.000 USD/ounce. Chúng ta không thể nhìn thấy tương lai, nhưng tình hình ngân hàng ngày càng trở nên đáng lo ngại. Millman giải thích rằng khó có thể giải cứu các ngân hàng dễ bị tổn thương và chống lạm phát. "Hai mục tiêu đó dường như trái ngược nhau. Khó có thể tăng lãi suất cao hơn mà không gây thêm căng thẳng cho hệ thống ngân hàng".

Ông Melek chỉ ra rằng không có lý do gì khiến vàng không thể kiểm tra mức 2.000 USD/ounce vào tuần này. Melek mô tả: "Một phần tốt của việc tăng cao hơn này là do mua bù. Nhưng những người mua cũng có thể đã bắt đầu tham gia".

Giá vàng bùng nổ, hướng tới mốc 2.000 USD - Ảnh 3.

Các chuyên gia lạc quan về vàng trong tuần này. Ảnh: Kitco

Thep ông Cholly. "Đây là nỗi sợ hãi ban đầu về việc bỏ lỡ. Khi vàng trở nên rẻ, mọi người có xu hướng tránh xa. Nhưng khi giá tăng cao hơn, mọi người sẽ mua nhiều hơn", ông nói.

Điều này trái ngược với những gì xảy ra với các mặt hàng khác, vốn chứng kiến sự suy giảm nhu cầu sau khi đạt đến một mức giá nhất định. "Tôi đã nghĩ rằng vàng sẽ đạt 2.000 USD vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Hiện tại, tôi tin chắc rằng nó sẽ vượt qua 2.000 USD và sẽ xảy ra nhanh hơn tôi nghĩ khi mọi người bắt đầu theo đuổi thị trường", ông Cholly lưu ý.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay quay đầu giảm mạnh với vàng giao ngay giảm 13,2 USD.

Giá vàng tuần trước có mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3-2020 và được kỳ vọng có thể tăng cao hơn vào tuần này, với tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư đang tăng khi họ tìm cách tự bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008.

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư trên Main Street đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng khi vàng kết thúc với mức tăng kỷ lục trong 3 năm. Trong khi đó, các nhà phân tích Phố Wall vẫn tỏ ra thận trọng khi tâm lý lạc quan nhỉnh hơn một chút.

Dường như vàng đang bị quá mua, nhưng các chuyên gia phân tích vẫn lạc quan và kỳ vọng giá sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại trong năm nay do tình trạng "hỗn loạn" trên thị trường tài chính Mỹ ngày càng gia tăng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt tích cực của mình.

"Các điều kiện cho một thị trường giá lên mạnh mẽ đã xuất hiện nếu Fed từ bỏ chính sách thắt chặt trong bối cảnh nhiều ngân hàng có nguy cơ sụp đổ. Nhiều người nói rằng Fed sẽ duy trì chính sách thắt chặt cho đến khi "một cái gì đó bị phá vỡ" và bây giờ nó đã trở thành sự thực", Adrian Day, Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Adrian Day nói.

Ông nói thêm rằng: "Tuy nhiên, sau một động thái mạnh mẽ như vậy, vàng có vẻ như đã đạt đến mức trần, vì vậy trước mắt, chúng ta có thể thấy một số dao động trước khi vàng tiếp tục đột phá".

Tuần này, trong số các chuyên gia phố Wall tham gia khảo sát vàng, có 41% lạc quan về vàng trong thời gian tới. Trong khi đó, có 63% các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng tăng vào tuần này.

(Nguồn: Kitco News)

GIA HÂN