Giá vàng có thể trở lại mức giá như hồi tháng 8 năm nay

Giá vàng trong nước và thế giới tuần qua biến động nhẹ với những phiên tăng, giảm đan xen. Giới phân tích đánh giá, vàng có thể sẽ “tỏa sáng” bất chấp tâm lý thị trường đang được cải thiện, thậm chí giá vàng có thể sớm trở lại những mức cao như hồi tháng 8.

Những phiên tăng, giảm đan xen

Phiên đầu tuần giá vàng trong nước hầu như không biến động trong bối cảnh giá vàng tại thị trường châu Á giảm khi Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Sang phiên giao dịch đêm 5/10, giá vàng thế giới tăng 1% nhờ tâm lý lạc quan của thị trường về gói kích thích kinh tế mới tại Mỹ và sự suy yếu của đồng USD . Điều này đã kéo giá vàng trong nước tiến về mốc 57 triệu đồng/lượng trong phiên 6/10.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ các cuộc đàm phán về gói kích thích mới cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 đã khiến giá vàng thế giới giảm hơn 1% trong phiên giao dịch đêm 6/10. Giá vàng trong nước theo đó đảo chiều lùi về sát mốc 56 triệu đồng/lượng trong phiên 7/10.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kim loại quý trong nước biến động nhẹ trong phiên 8/10. Phiên này tại thị trường châu Á, giá vàng chỉ tăng nhẹ nhờ đồng USD yếu hơn và lại có hy vọng về một số biện pháp kích thích tại Mỹ, khi các nhà đầu tư chờ số liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần để có thêm cơ sở đánh giá về tình hình nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phiên cuối tuần, giá vàng trong nước tăng nhẹ theo giá vàng thế giới trước những diễn biến trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới.

Sáng 11/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,95 - 56,47  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 56,02 - 56,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước hầu như không đổi.

Giá vàng có thể chạm mức 1.950 USD/ounce trong tuần tới

Giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch này với mức tăng 1,2% và kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ hai liên tiếp. 

Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại sàn giao dịch trực tuyến FXTM, cho rằng trong những ngày qua, giá vàng vẫn dao động trong biên độ khá ổn định, bất chấp những diễn biến kịch tính xung quanh gói cứu trợ kinh tế của Mỹ.

Chuyên gia này nhận định nếu đồng USD tiếp tục suy yếu do hy vọng về gói kích thích, vàng có thể sẽ “tỏa sáng” bất chấp tâm lý thị trường đang được cải thiện. 

Lãi suất gần bằng 0 và việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh hoạt động in tiền để giảm bớt tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã hỗ trợ giá vàng tăng 26% trong năm nay. 

Ông Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường tại sàn giao dịch trực tuyến AvaTrade, cho hay miễn là giá vàng vẫn trên mốc 1.900 USD/ounce, rất có thể kim loại quý này có thể chạm mức 1.950 USD/ounce trong tuần tới.

Ông Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư RJO Futures, cho hay thị trường đang lạc quan hơn về triển vọng của một gói kích thích mới cho nền kinh tế Mỹ. Chính điều đó đang tạo động lực để giá vàng tăng cao hơn trong phiên này.

Chuyên gia Tesfaye cho biết thêm, một đồng USD yếu đi có thể tạo điều kiện để vàng đi lên hơn nữa. Kết hợp với các động lực mạnh mẽ mang tính kỹ thuật, giá vàng có thể sớm trở lại những mức cao như hồi tháng Tám.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương