Giá vàng có xu hướng tăng cao vào tuần tới?

Các chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng tích cực, bởi các chính sách tiền tệ của Mỹ.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên cuối tuần 28/1, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,4 – 68,42 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,4 – 68,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng thế giới ổn định trong phiên 27/1. Dù bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn, kim loại quý này vẫn trên đà kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ sáu liên tiếp trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định lãi suất vào tuần tới.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.931,61 USD/ounce lúc 2 giờ 27 phút sáng 28/1 (theo giờ Việt Nam). Vàng đã thu hẹp mức tăng trước đó trong phiên sau khi số liệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã giảm trong tháng 12/2022.

Cùng phiên 27/1, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tháng 2/2023 giảm 60 xu (tương đương chưa đến 0,1%) xuống mức 1.929,40 USD/ounce.

Yếu tố chính chi phối giá vàng trong phiên này là thông tin Bộ Thương mại Mỹ cùng ngày báo cáo chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) nước này chỉ tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái (không bao gồm thực phẩm và năng lượng). Con số này thấp hơn so với mức 4,7% ghi nhận trong tháng 11/2022 và cũng là mức tăng hàng năm chậm nhất kể từ tháng 10/2021.

Giá vàng có xu hướng tăng cao vào tuần tới? - Ảnh 1.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA nhận định Fed cần được thuyết phục bởi các số liệu trước khi đưa ra quyết định lãi suất tại cuộc họp tuần tới (diễn ra trong hai ngày 31/1 – 1/2). Hiện các chỉ số yêu thích của họ đang cho thấy lạm phát hạ nhiệt, nhưng ông nghĩ Fed vẫn cần thêm một số yếu tố khác để củng có điều này.

Chuyên gia Moya nói thêm rằng thị trường vàng vẫn hoạt động tốt. Ông chỉ ra một cuộc suy thoái sẽ có xu hướng làm tăng giá vàng, trong khi kim loại quý này vẫn có thể phát triển mạnh trong môi trường Fed tăng lãi suất ít hơn.

Nhìn chung, thị trường vàng đã có một tuần khá trầm lắng nhưng vẫn đảm bảo được mức tăng khiêm tốn.

Trong phiên đầu tuần 23/1, giá vàng thế giới ít thay đổi khi giới đầu tư chờ đợi các số liệu kinh tế Mỹ trong tuần này có thể ảnh hưởng ra sao đến đường lối chính sách của Fed. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tiến 0,2% lên khép phiên ở mức 1.932,50 USD/ounce.

Sang phiên 24/1, giá vàng rời khỏi mức cao nhất trong chín tháng do đồng USD tăng nhẹ, dù dự đoán về việc Fed tăng lãi suất chậm hơn đã củng cố thị trường. Dù giảm từ mức cao nhất kể từ tháng 4/2022 đạt được hồi đầu phiên, giá vàng kỳ hạn của Mỹ vẫn đóng cửa với mức tăng 0,4% lên 1.935,4 USD/ounce.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,4% lên 1.942,6 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 25/1, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu. Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế sắp được công bố của Mỹ để tìm kiếm manh mối về ý định điều chỉnh lãi suất của Fed trong cuộc họp tuần tới.

Sang phiên 26/1, giá vàng quay đầu giảm do đồng USD mạnh lên và giới quan sát lo ngại số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ có thể khiến Fed áp dụng mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Khép phiên này, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,7% xuống 1.930 USD/ounce.

Với diễn biến trầm lắng trong phiên cuối tuần 27/1, giá vàng thế giới vẫn tăng gần 0,1% trong tuần qua và đánh dấu tuần tăng thứ sáu liên tiếp. Đây là chuỗi tăng dài nhất của vàng kể từ tháng 8/2020.

Giới quan sát cho rằng giai đoạn chuyển giao không mấy vui vẻ từ năm 2022 sang năm 2023 đã làm tăng rủi ro suy thoái vào nửa cuối năm, nhưng cũng làm giảm nhu cầu Fed duy trì chính sách tiền tệ quá tích cực.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng họ kỳ vọng lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao hơn một chút - chỉ hơn 5% - trong khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm mức lãi suất đạt đỉnh là 4,9% vào tháng 6/2023. Hầu hết giới đầu tư cũng đặt cược vào việc Fed chỉ tăng lãi suất thêm 0,25%.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại công ty quản lý tài sản SIA Wealth Management đánh giá vàng đã ghi nhận giai đoạn tăng giá tốt trong vài tuần qua nhờ được hưởng lợi từ đồng USD Mỹ yếu đi.

Theo ông Karnani, vàng vẫn chưa phá vỡ mức 2.000 USD/ounce và nhiều khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường kim loại quý này, trừ khi có lý do phù hợp để vượt mức trên. Vị chuyên gia nhận định giới giao dịch vàng sẽ tìm kiếm manh mối về việc tạm dừng lãi suất của Fed để họ có thể thúc đẩy giá vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần tới

Năm mới đang chứng tỏ là một khởi đầu vững chắc cho thị trường vàng khi giá kết thúc tuần gần mức cao nhất trong 9 tháng.

Thị trường vàng đã phục hồi trong 5 tuần liên tiếp khi giá tăng hơn 5% trong tháng đầu tiên của năm 2023. Và trong khi thị trường có tâm lý lạc quan mạnh mẽ, thì vẫn còn thiếu một phần của thị trường.

Các nhà đầu tư vẫn chưa nhảy vào thị trường, khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ bền vững của đợt tăng giá mới này. Trong khi giá vàng đã tăng 5% trong năm nay, dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (NYSE: GLD), cho thấy nhu cầu ETF tiếp tục giảm.

Tính đến ngày 19/1, lượng vàng nắm giữ của GLD đã giảm 5,21 tấn. Câu hỏi đặt ra là, "Giá có tuân theo nhu cầu đầu tư rộng hơn hay các giao dịch mua ETF sẽ tăng lên để phản ánh tâm lý lạc quan trên thị trường? Dòng tiền chảy ra trên thị trường ETF đã chậm lại nhưng vẫn chưa kết thúc".

Đồng thời, có những lo ngại rằng bạc không có tâm lý tăng giá giống như vàng. Sau khi vượt trội so với vàng trong suốt tháng 11 và tháng 12, bạc dường như đang chạm đáy ở mức khoảng 24 USD/ounce.

Sẽ mất một thời gian để các phân kỳ thị trường này tự phát huy tác dụng. Tuy nhiên, vẫn có lý do để hy vọng rằng các nhà đầu tư cuối cùng sẽ nhìn thấy giá trị của việc nắm giữ kim loại quý.

Tuần này ngân hàng Mỹ, đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng, các nhà phân tích nói rằng họ dự đoán kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong ba năm tới.

Đối với những gì đang thúc đẩy tâm lý đối với kim loại quý, yếu tố lớn nhất tiếp tục là sự suy yếu của đồng bạc xanh, chỉ số DXY đã giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9.

Theo các nhà phân tích, đồng đô la Mỹ đang mất đà khi thị trường dự kiến Fed sẽ làm chậm lại chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình. Các thị trường đã hoàn toàn định giá một động thái 0,25% từ ngân hàng trung ương Mỹ vào tháng tới.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, nhà kinh tế học đáng kính David Rosenberg nói rằng ông hy vọng cuộc họp tháng 2 sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ buộc ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất vào khoảng nửa cuối năm nay.

Trong môi trường này, ông dự đoán vàng sẽ là một tài sản hấp dẫn và nhận thấy giá sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Thị trường vàng đã cố gắng đạt được một mức tăng khác trong tuần thứ sáu liên tiếp; tuy nhiên, tâm lý, đặc biệt là giữa các nhà phân tích Phố Wall, đã chuyển sang xu hướng giảm giá vì họ muốn thấy một số hợp nhất trước khi tăng lên 2.000 USD/ounce.

Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư Main Street vẫn tăng giá vàng đáng kể. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt đầu tiên cho năm 2023 giữa hai nhóm khảo sát.

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích vẫn là những người đầu cơ vàng dài hạn, nhưng nhiều người đã nói rằng quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới đang tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường và các nhà đầu tư có thể muốn chốt một số lợi nhuận ở mức hiện tại. 

Theo Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, cho biết ông trung lập với vàng vào tuần tới vì không rõ Fed sẽ làm gì. Ông lưu ý rằng dữ liệu lạm phát hôm 27/1, cho thấy Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, đã tăng 4,4% trong tháng 12.

Ông nói: "Động lực chính đối với vàng là sự tái đầu tư của đồng đô la Mỹ. Có một rủi ro là sau khi bị bán tháo, đồng bạc xanh sẽ tìm thấy một số hỗ trợ vào tuần tới. Vàng đã có một đợt tăng giá tuyệt vời và tôi kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn trong năm nay, nhưng nó sẽ được củng cố".

Tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 10 nhà phân tích, tương đương 53%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 16%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và sáu nhà phân tích, tương đương 32%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 1.127 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 723 người được hỏi, tương đương 64%, tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 251 người khác, tương đương 22%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 153 cử tri, tương đương 14%, trung lập trong thời gian tới.

Không chỉ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư bán lẻ nắm giữ ở mức cao, mà việc tham gia cuộc khảo sát tuần này đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 12, cho thấy các nhà đầu tư đang bắt đầu chú ý đến vàng trở lại.

Mark Leibovit, nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter, một trong ba nhà phân tích lạc quan trong cuộc khảo sát tuần này, cho biết ông chưa sẵn sàng từ bỏ đà tăng của vàng.

Tuần này, thị trường vàng nhanh chóng bước vào thị trường giá lên kỹ thuật khi giá tăng 20% từ mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 11. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.929,60 USD/ounce, gần như không thay đổi so với tuần trước.

Ông nói: "Mặc dù bị kéo dài về mặt kỹ thuật, nhưng tôi thà cho xu hướng tăng là lợi ích của sự nghi ngờ".

Hầu hết các nhà phân tích đang dự đoán giá vàng sẽ chứng kiến một số áp lực bán mới vì thị trường có thể đang đánh giá thấp lập trường diều hâu của Fed. 

Hiện tại, các thị trường đang định giá lãi suất sẽ tăng 0,25% vào tuần tới và sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 3 để chấm dứt chu kỳ thắt chặt hiện tại. Đồng thời, các thị trường bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, Adam Button, chiến lược gia trưởng thị trường tại Forexlive.com, cho rằng sự cạn kiệt của vàng có thể là dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư không nghĩ rằng Fed đã sẵn sàng ra tín hiệu tạm dừng.

Ông nói: "Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, họ sẽ có xu hướng diều hâu hơn thị trường mong đợi, vì vậy tôi thận trọng với vàng lần đầu tiên sau nhiều tháng".

Theo Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết ông cũng cho rằng thị trường vàng dễ bị tổn thương trong thời gian tới do khả năng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng trưởng có thể gây thất vọng.

Tuy nhiên, anh ấy nói thêm rằng anh ấy sẽ mua vàng khi giá giảm. Với rất nhiều tâm lý lạc quan trên thị trường, nhiều nhà phân tích cho rằng việc các nhà đầu tư quay trở lại với vàng chỉ là vấn đề thời gian.

(Nguồn: TTXVN/Kitco)

TRUNG HIẾU