Giá vàng gặp khó khăn khi thị trường lao động Mỹ bất ngờ mạnh lên trong tháng 9

Thị trường lao động Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ đang tạo ra áp lực bán lên vàng, giữ giá gần mức thấp trong phiên.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, biên chế phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 254.000 vào tháng trước. Con số hàng tháng vượt quá đáng kể ước tính đồng thuận là 147.000.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%, giảm so với mức 4,2% của tháng 8. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng tỷ lệ này không thay đổi.

Thị trường vàng đang phải vật lộn để giữ vững vị thế khi số lượng việc làm đè nặng lên tâm lý thị trường. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.662,70 USD/ounce, giảm 0,62% trong ngày.

Ngoài số việc làm tăng mạnh, báo cáo còn ghi nhận mức tăng lương ổn định trong tháng trước. Mức lương trung bình mỗi giờ tăng 13 cent, tương đương 0,4%, trong tháng 9. Các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng 0,3%.

Báo cáo cho biết: "Trong 12 tháng qua, thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 4,0%".

Báo cáo cũng điều chỉnh số lượng việc làm tháng 7 và tháng 8 tăng lên. Số liệu của tháng 7 đã được điều chỉnh cao hơn đáng kể, lên 144.000 so với ước tính trước đó là 55.000. Đồng thời, dữ liệu việc làm trong tháng 8 đã được điều chỉnh tăng lên 159.000, tăng so với ước tính ban đầu là 142.000.

Mặc dù dữ liệu việc làm trong tháng 9 tốt hơn dự kiến, thị trường vàng vẫn chịu được áp lực bán ngay cả khi những kỳ vọng của thị trường xung quanh chính sách tiền tệ của Fed bắt đầu thay đổi.

Theo CME FedWatch Tool, trước báo cáo này, các thị trường đã định giá hơn 30% khả năng xảy ra cắt giảm lãi suất và hiện chỉ còn ít hơn 10%.

"Trong khi trọng tâm vẫn tập trung vào khía cạnh việc làm của nhiệm vụ kép, khẳng định gần đây của Chủ tịch Powell rằng Ủy ban "không vội" cắt giảm nhanh chóng, cùng với dữ liệu cực kỳ chắc chắn ngày nay, có nghĩa là nhịp độ hoạt động bình thường hơn sẽ quay trở lại".

Michael Brown, Nhà chiến lược nghiên cứu cấp cao tại Pepperstone cho biết, việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm có thể xảy ra tại cuộc họp tháng 11 và tại mỗi cuộc họp sau đó, cho đến khi lãi suất quỹ liên bang trở về mức trung lập vào mùa hè tới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng kỳ vọng thay đổi của thị trường đã thúc đẩy đồng USD, từ đó có thể làm giảm giá vàng.

Adam Button, Trưởng bộ phận Chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Ông nói: "Tôi nghĩ bạn có thể chôn vùi ý tưởng về việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm, ngay cả khi báo cáo tháng 10 không thuyết phục".

Paul Ashworth, Nhà kinh tế trưởng Bắc Mỹ tại Capital Economics cho biết, ông cũng dự đoán việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm hiện không còn nữa.

Ông nói: "Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn – cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại mỗi cuộc họp cho đến khi lãi suất chính sách giảm xuống từ 3,00% đến 3,25%".

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG