Giá vàng hôm nay 18/7: Vẫn ảm đạm

Các chuyên gia dự báo, giá vàng có thể rơi xuống dưới mức 1.700 USD/ounce và sau đó sẽ hỗ trợ quanh mức 1.670 USD/ounce.

Vàng đã có một tuần khó khăn khi thị trường, định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất và USD tăng mạnh đã đánh cắp rất nhiều sức hút trú ẩn an toàn khỏi vàng. Tuần tới, các nhà phân tích vẫn thận trọng vì mức 1.700 USD/ounce là vùng nguy hiểm đối với vàng.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao của ANZ Daniel Hynes cho biết: "Vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng do các nhà đầu tư tránh xa kim loại quý này để ủng hộ USD trong bối cảnh xu hướng giảm rủi ro trên khắp các thị trường".

Kim loại quý đang kết thúc tuần giảm hơn 2%, tuần giảm thứ 5 liên tiếp, điều chưa từng xảy ra trong vài năm. Tính đến thời điểm hiện tại, vàng giảm khoảng 7%.

Nguyên nhân chính đằng sau đợt bán tháo 40 USD trong tuần này là báo cáo lạm phát đáng ngạc nhiên của Mỹ, cho thấy áp lực giá hàng năm tăng 9,1% trong tháng 6 và dẫn đến việc định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất trong tháng 7.

Trước khi dữ liệu được công bố, các thị trường đang tìm kiếm một mức tăng 0,75%. Tuy nhiên, sau những con số lạm phát, thị trường không còn loại trừ khả năng tăng quá mức 1%.

Và điều này xảy ra sau khi Ngân hàng Trung ương Canada gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng 1%. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng: "Mức tăng cường độ này là rất bất thường. Lạm phát quá cao, và nhiều người đang lo lắng rằng lạm phát cao sẽ ở lại đây".

Đáp lại, chỉ số USD đang giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm, lợi suất tăng và vàng giảm và giao dịch trong thời gian ngắn dưới mức 1.700 USD/ounce.

"Các nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu đang tránh xa tài sản này, thay vào đó tìm kiếm nơi trú ẩn trong USD. Các nhà đầu tư đang cắt giảm tiếp xúc với kim loại quý này", Hynes mô tả. "Chỉ số CPI gia tăng có thể làm căng thẳng quyết tâm của Fed trong việc tiến hành một đợt tăng lãi suất lớn khác vào cuối tháng này". 

Cho dù đó sẽ là tăng 1% hay tăng 0,75%, Fed sẽ thể hiện cam kết chống lạm phát tại cuộc họp tháng 7, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, Bart Melek cho biết. "Lạm phát sẽ tiếp tục là một vấn đề và nó sẽ đòi hỏi Fed phải thắt chặt".

Bảng giá vàng trong nước hôm nay 

TRUNG HIẾU