Giá vàng thế giới biến động mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay 9/3 giao dịch ở mức 1.813 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 65,85 - 66,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 9/3, ổn định với giá vàng giao ngay tăng 0,5 USD lên mức 1.813 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.818 USD/ounce, giảm 1,4 USD.

Kim loại màu vàng ổn định trong phiên giao dịch giữa tuần và có ít phản ứng với báo cáo sử dụng lao động quốc gia ADP của Mỹ trong tháng tháng 2. 

Báo cáo cho thấy mức tăng nóng hơn một chút so với dự kiến. Cụ thế, biên chế tư nhân tại Mỹ trong tháng 2 đã tăng 242.000, cao hơn mức dự báo của các nhà kinh tế là 205.000.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 từ Bộ Lao động Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào sáng ngày 10/3. 

Các chuyên gia cho rằng, nếu dữ liệu tốt hơn mong đợi sẽ ảnh hưởng đến vàng, vốn đã chịu áp lực bởi những lập luận 'diều hâu' từ người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Báo cáo này dự báo sẽ cho thấy mức tăng 225.000 việc làm trong tháng 2, sau mức tăng 517.000 việc làm trong báo cáo tháng 1. Tỷ lệ thất nghiệp dự báo vẫn ở mức 3,4%.

Thị trường hôm nay vẫn đang xem xét phát biểu của ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, tại phiên điều trần về chính sách tiền tệ của Mỹ trước Thượng viện vào ngày 7/3. 

Những thông điệp của ông Powell không gây nhạc nhiên cho nhiều người nhưng được đánh giá là có phần diều hâu hơn so với giám đốc chi nhánh ngân hàng trung ương trong thời gian gần đây.

Cụ thể, ông Powell cho biết Fed có thể sẽ phải giữ lãi suất của Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát giá cả. Ông Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất có thể phải tăng lên mức cao hơn so với những gì mà các nhà hoạch định chính sách trước đó.

Lãi suất cao hơn thường làm làm giảm sức hấp dẫn của vàng bởi chúng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Fed đã giảm mức tăng lãi suất xuống 0,25% tại cuộc họp mới nhất, sau nhiều đợt tăng mức lãi suất lớn để đối phó với lạm phát cao trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên, số liệu công bố trong những tuần gần đây đã làm dấy lên đồn đoán rằng Fed sẽ theo đuổi kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thị trường hiện đồn đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% tại cuộc họp chính sách ngày 21 - 22/3. Chỉ số đồng USD chạm mức cao trong ba tháng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn cho những khách hàng nắm giữ đồng tiền tệ khác.

Trong khi đó, xưởng đúc vàng Perth Mint (Australia) báo cáo doanh số bán sản phẩm vàng trong tháng 2/2023 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, còn doanh số bán bạc tăng khoảng 20% trong tháng này.

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 9/3, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 65,85 triệu đồng/lượng mua vào và 66,57 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 65,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 53,52 triệu đồng/lượng và 54,37 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 65,8 triệu đồng/lượng mua vào và 66,55 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 65,85 triệu đồng/lượng mua vào và 66,57 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66 - 66,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 53,24 - 54,09 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU