Giá vàng thế giới có xu hướng tăng

Giá vàng thế giới hôm nay 23/1 giao dịch ở mức 1.929 USD/ounce, tăng 0,23%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,9 - 67,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 23/1, vàng có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 3,2 USD lên mức 1.929 USD/ounce.

Đà tăng giá đáng kể của vàng, với việc kiểm tra ngưỡng kháng cự ở mức cao nhất trong 9 tháng, đang khiến tâm lý lạc quan trên thị trường tăng mạnh. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cũng tiếp tục cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà phân tích giá lên có một chút lợi thế; tuy nhiên, phần lớn các nhà phân tích đã đứng ngoài cuộc vì họ tin rằng kim loại quý đang có vẻ tăng quá mức. Đồng thời, cuộc khảo sát cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ đang lạc quan đáng kể về giá vàng vào tuần này.

Ông Sean Lusk tại Walsh Trading, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại cho biết khó có thể bỏ qua đà tăng giá của vàng. Ông giải thích rằng những cơn gió ngược đối với nền kinh tế Mỹ đang tạo ra nhiều bất ổn xung quanh lập trường chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), điều đang mang lại lợi ích cho vàng.

Ông cho rằng vàng có nhiều khả năng tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. "Miễn là vàng có thể duy trì trên mức 1.920 USD, tôi nghĩ rằng nó có cơ hội tăng cao hơn" Lusk nói.

Đồng bạc xanh yếu là một trong những lý do khiến giá vàng phục hồi và sẽ tiếp tục tăng. Đồng bạc xanh dao động gần mức thấp nhất trong 8 tháng sau khi một loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mất đà, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ ngoại tệ.

Doanh thu bán lẻ của Mỹ trong tháng 12/2022 giảm nhiều hơn dự kiến. Chi tiêu tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế nói chung đều tăng trưởng yếu hơn khi bước vào năm 2023. Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/1 cho biết, doanh thu bán lẻ đã giảm 1,1% trong tháng 12/2022, sau khi giảm 1% trong tháng 11/2022.

Ông Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản Kinesis Money (Liechtenstein), cho rằng giá vàng đã vượt qua mốc 1.915 USD/ounce trong vài ngày qua là một tín hiệu tích cực đối với thị trường kim loại quý. 

Sau các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed trong năm 2022, các thị trường dự báo có 91% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất 0,25% tại cuộc họp sắp tới, sau số liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12/2022. 

Vàng có xu hướng được hưởng lợi khi lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại này.

Theo Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho rằng trước đà tăng ổn định của đồng USD, giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. 

Trong khi đó, Michael Hewson, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính CMC Markets (Anh), cho biết: "Giá vàng sẽ kiểm tra lại mốc 2.000 USD/ounce trong những tuần tới".

Giá vàng trong nước lúc 8h00 ngày 23/1, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 54,45 triệu đồng/lượng và 55,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,7 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,82 - 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,65 - 55,75 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU