Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giao dịch ở mức 1.990 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,6 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới sáng 29/4, ổn định với vàng giao ngay tăng 1,5 USD lên mức 1.990 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.999 USD/ounce, tăng 0,1 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới tăng nhẹ so với mức chốt phiên giao dịch tuần trường. Kim loại quý này vẫn giữ vững mức giao dịch gần 2.000 USD/ounce khi dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất tăng cao. 

Theo Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management, cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới sẽ là yếu tố chính quyết định hướng đi ngắn hạn của vàng.

Nhìn về dài hạn, tâm lý lạc quan vẫn được duy trì. Theo Tập đoàn UBS có trụ sở tại Thụy Sĩ, vàng là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm 2023. 

Kim loại quý này đã tăng 9,2% từ đầu năm đến nay và hiện đang giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce. UBS cho rằng xu hướng tăng giá của vàng còn lâu mới hết với dự báo vàng sẽ tăng lên mức 2.100 USD/ounce vào cuối năm và sau đó tăng lên 2.200 USD vào cuối tháng 3/2024. 

Theo tập đoàn này, nhu cầu của các ngân hàng trung ương là yếu tố hàng đầu thúc đẩy đà tăng của kim loại quý này. UBS cho biết, yếu tố thúc đẩy đợt tăng giá này là nhu cầu vững chắc của các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư tài chính quay trở lại thị trường. 

Minh chứng cho thấy nhu cầu vàng tăng là vào tháng 3, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) chứng kiến dòng tiền đổ vào trong gần một năm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, sẽ nhóm họp trong hai ngày 2-3/5 và được dự kiến sẽ nâng lãi suất thêm 0,25%. Lãi suất tăng thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/4 cho biết, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế hàng đầu thế giới đã sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023, với nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái nhẹ khi chi tiêu của người tiêu dùng yếu đi. 

Bộ Thương mại cho biết, việc GDP quý I năm nay giảm tốc đã phản ánh tình trạng đầu tư hàng tồn kho khu vực tư nhân và đầu tư tài sản cố định (không tính nhà ở) đều sụt giảm.

Tuy vậy, các chỉ số tiêu cực này được bù đắp một phần bởi mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng và xuất khẩu cải thiện. Theo bộ trên, số liệu tăng trưởng GDP thể hiện sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng, xuất khẩu, chi tiêu của chính phủ liên bang, cùng với một số hình thức đầu tư.

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 29/4, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,22 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,89 triệu đồng/lượng và 56,79 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,07 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,55 - 67,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 55,79 - 56,79 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU