Giá vàng thế giới, trong nước cùng chiều giảm

Giá vàng thế giới hôm nay 22/3 giao dịch ở mức 1.941 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,6 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 22/3, giảm với vàng giao ngay giảm 37,9 USD xuống còn 1.941 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.944 USD/ounce, giảm 39,6 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý thế giới rạng sáng hôm nay chịu áp lực chốt lời mạnh sau mức tăng có được gần đây. Ngoài ra, khẩu vị rủi ro cả các nhà đầu tư tăng lên cũng tiêu cực với vàng.

Mặc dù vàng giảm, nhưng trong bối cảnh lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hiện tại, các chuyên gia cho rằng vàng sẽ hoạt động tốt trong suốt năm 2023. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu Kristina Hooper của Invesco, việc vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại mới phụ thuộc vào diễn biến của cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco, Hooper nói rằng mặc dù bà lạc quan về giá vàng trong năm nay, nhưng hành động giá hiện tại của nó sẽ phụ thuộc vào việc liệu các nhà hoạch định chính sách có thể khống chế tình hình và củng cố niềm tin trên thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng toàn cầu hay không.

Tuần trước, các ngân hàng đã vay gần 153 tỷ USD từ phòng cho vay chiết khấu một công cụ cho vay của ngân hàng trung ương nhằm giúp các ngân hàng thương mại giải quyết nhu cầu thanh khoản trong ngắn hạn. Kỷ lục trước đó là 111 tỷ USD được lập trong cuộc Đại khủng hoảng tài chính.

Hooper cho biết sẽ mất một thời gian để xác định liệu các biện pháp hiện tại có đủ để củng cố niềm tin hay không. Bà cho rằng, các nhà hoạch định chính sách có nhiều công cụ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, nếu họ không hành động nhanh chóng, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù vàng có thể chưa bứt phá bền vững trên 2.000 USD/ounce, nhưng Hooper nói rằng ngoài cuộc khủng hoảng ngân hàng, còn có những yếu tố khác sẽ giữ cho giá được hỗ trợ tốt trong suốt thời gian còn lại của năm.

Nhưng để giữ được mức tăng đó, thị trường cần một dự báo lãi suất thấp hơn và cuộc họp báo sau đó của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có giọng điệu ôn hòa.

Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính. Lãi suất thấp hơn giúp vàng, vốn là một tài sản không sinh lời, trở nên hấp dẫn hơn bằng cách giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Tâm lý các nhà đầu tư được xoa dịu phần nào trước các biện pháp do một số ngân hàng trung ương thực hiện, nhằm ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng và ổn định thị trường tài chính toàn cầu.

Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ cho biết mặc dù các nhà quản lý ngân hàng đang gấp rút củng cố niềm tin của thị trường, nhưng bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn vẫn tiếp tục thu hút hoạt động mua vàng.

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 22/3, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 54,63 triệu đồng/lượng và 55,63 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,65 - 67,28 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,7 - 55,73 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU