Giá vật liệu tăng làm khó nhà thầu lẫn người xây nhà

Đợt tăng giá vật liệu xây dựng hồi đầu năm 2021, đã khiến khá nhiều nhà thầu phải dừng lại vì gặp khó khăn về tài chính. Giá nguyên vật liệu tăng chắc chắn ảnh hưởng đối với các hợp đồng xây dựng đã ký kết, dẫn tới giá ngân sách dự toán bị vượt, làm không còn lợi nhuận, bị thua lỗ. Không những thế giá vật liệu xây dựng cũng làm người xây nhà chật vật...

Việc giá vật liệu xây dựng tăng trong bối cảnh Chính phủ đang đưa ra nhiều chính sách để khôi phục lại phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng các chính sách chưa kịp đưa vào thực tiễn, đang cho thấy sự mâu thuẫn. Thực tế này cũng đã tác động rất lớn tới giá bất động sản, khiến cho việc tiếp cận nhà ở của người nghèo càng khó khăn hơn.

Bộ Xây dựng đã có Văn bản gửi các cơ quan liên quan và các địa phương đề nghị: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các sở xây dựng thường xuyên theo dõi kịp thời cập nhập, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp; các cơ quan liên quan đánh giá tác động của Covid-19 và biến động giá vật liệu xây dựng chủ yếu là thép xây dựng. Từ đó, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất các giải pháp khắc phục, giảm thiểu tác động tiêu cực từ tăng giá thép để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Không chỉ thép tăng mà rất nhiều nguyên vật liệu xi măng, cát, đá đều tăng chóng mặt và còn xảy ra tình trạng khan hiếm hàng đã khiến cho các nhà thầu vô cùng khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án trong khi vẫn phải đảm bảo tiến độ của chủ đầu tư. Nếu tình hình giá vật liệu xây dựng thời gian tới vẫn tiếp tục tăng cao như hiện nay, chắc chắn nhiều chủ đầu tư sẽ phải bỏ cuộc, bởi nếu làm tiếp sẽ bị lỗ nặng. Vì thế, thông thường nhà đầu tư sẽ chọn cách dừng lại và chịu nộp phạt, nhưng như vậy sẽ ảnh hưởng tới thị trường, gây khó khăn về nguồn cung.

Nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ cần sớm có chính sách điều chỉnh lại giá vật liệt xây dựng, nếu không nhiều dự án sẽ phải "đắp chiếu," nguy cơ tạo gánh nặng lên giá nhà. Từ đầu năm 2021 đến nay, giá vật liệu xây dựng, nhất là sắt thép, xi măng đã có những đợt tăng rất mạnh. Đáng chú ý, việc tăng giá vật liệu xây dựng trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà thầu, chủ đầu tư dự án "không chịu nổi" nên phải dừng lại do gặp khó khăn về tài chính. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu cho thấy ngành vật liệu xây dựng đang lãi rất cao. Điều này như tấm gương phản chiếu rất phản cảm.

Cái khó của doanh nghiệp xây dựng là kêu CĐT điều chỉnh giá lên theo giá của VLXD nhưng đa phần CĐT không chịu. Không chỉ sắt thép tăng mà xi măng, cáp đồng và các thiệt bị điện đều tăng dẫn đến giá thành xây dựng bị đội lên cao. Do dự đoán cung cầu sai, nghĩ covid -19 nên sản lượng sản xuất giảm mà nhu cầu tăng lên nên mới dễ xảy ra tình trạng tăng giá. Vừa sau giãn cách, các công trình mới "bắt nhịp" lại với thị trường xây dựng thì giá VLXD lại tăng trở lại, khiến nhiều nhà thầu xây dựng "méo mặt" lần nữa. Cái khó của doanh nghiệp xây dựng là "dè dặt" kí hợp đồng mới. Trong khi những doanh nghiệp đã đặt bút kí hợp đồng với CĐT dự án trước thời điểm giá vật liệu tăng cũng "tiến thoái lưỡng nan".

Giá nhà sẽ tăng?

Báo cáo quý III/2021 của Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì các tỉnh phía Nam đang phải gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu Covid-19 được kiểm soát tốt, thì thanh khoản bất động sản sẽ tăng trở lại, kéo theo giá có thể tăng nhẹ do nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu nhà ở vẫn cao.

Để thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động của giá thép đến hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan và các địa phương đề nghị thường xuyên theo dõi, kịp thời cập nhập, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp. Các cơ quan liên quan đánh giá tác động của Covid-19 và biến động giá vật liệu xây dựng, chủ yếu là thép xây dựng, từ đó, đề xuất các giải pháp khắc phục, giảm thiểu tác động tiêu cực từ tăng giá thép, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản, thì chi phí sắt thép chiếm 15 - 20%. Trong trường hợp giá vật liệu tăng đột ngột, các chủ đầu tư cần cân nhắc 2 trường hợp để làm việc với các nhà thầu. Đối với các dự án chưa công bố bán hàng, chưa khởi công xây dựng và chưa đưa vào kinh doanh, khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đẩy chi phí xây dựng tăng lên, thì chủ đầu tư sẽ điều chỉnh tăng giá bán. Những dự án đã khởi công xây dựng và đang trong quá trình triển khai, chủ đầu tư sẽ không còn thời gian để điều chỉnh giá bán với khách hàng, phải chịu thiệt thòi về lợi nhuận. Bản thân các chủ đầu tư không thể cắt giảm chi phí xây dựng để đảm bảo lợi nhuận bởi ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)