Giá xăng dầu đầu tuần giảm mạnh

Sáng 12/6, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 74,52 USD/thùng, giảm 27 cent, tương đương 0,36%. Cùng thời điểm, giá dầu WTI của Mỹ giảm 22 cent, tương đương 0,31%, xuống mức 69,95 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục lao dốc, kéo dài chuỗi giảm giá của các phiên giao dịch hồi cuối tuần trước bất chấp thông tin Bộ Năng lượng Mỹ có kế hoạch mua thêm 3 triệu thùng dầu để bổ sung cho kho dự trữ dầu chiến lược của mình trong tháng 9. 

\Vào tháng 8 tới, 3,1 triệu thùng dầu với mức giá trung bình 73 USD/thùng sẽ được cung ứng cho kho dự trữ dầu này theo hợp đồng ký kết giữa Bộ Năng lượng Mỹ và 5 nhà cung cấp.

Triển vọng tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương lớn của Mỹ và những bất ổn kinh tế tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu chung. 

Giá dầu của Mỹ đã giảm tới 4,8% vào tuần trước sau thông tin Mỹ và Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân tạm thời cho phép Iran tiếp tục xuất khẩu dầu khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi đó, Saudi Arabia cuối tuần qua công bố ý định giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7, mức thấp nhất trong nhiều năm trong bối cảnh nỗ lực hỗ trợ giá dầu thô.

Cũng trong tuần trước, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ xăng của Mỹ trong tuần trước nữa tăng 2,8 triệu thùng, dự trữ dầu diesel tăng 5,1 triệu thùng. Sự bất ngờ gia tăng trong dự trữ nhiên liệu của Mỹ làm dấy lên lo ngại về mức tiêu thụ của quốc gia sử dụng dầu hàng đầu thế giới này.

Trong khi đó, dữ liệu công bố của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, chỉ số giá sản xuất (PPI) tại Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm. PPI sụt giảm vì nhu cầu nói chung suy yếu, và giá cả hàng hóa trên toàn cầu cũng trên đà giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Trung Quốc tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn dự báo 0,3% và cao hơn mức 0,1% trong tháng 4.

Ngày mai (13/6), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày để thảo luận việc tăng hay giữ nguyên lãi suất. Các nhà phân tích dự đoán, nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau 1 năm tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát. Nếu đúng như dự báo, quyết định này của Fed sẽ giúp giá dầu tăng tốc trở lại.

Tạo thị trường trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều hành ngày 1/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít, lên 20.878 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 516 đồng/lít, lên 22.015 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 11 đồng/lít xuống 17.943 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 198 đồng/lít xuống 17.771 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 275 đồng/kg 14.883 đồng/kg.

Giá xăng dầu thế giới hai tuần qua đều giảm, tuy nhiên, giá tham chiếu tại thị trường Singapore lại tăng nhẹ, nên nhiều khả năng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay (12/6), giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ tối đa 200 đồng/lít (kg) hoặc giữ nguyên.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 15 lần điều chỉnh, trong đó 9 lần tăng, 5 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

HÀ MY