Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Khởi sắc sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Dầu thô Brent giao dịch quanh mức 96 USD/thùng vào rạng sáng 11/8, tăng hơn 1% so với phiên trước.

Giá dầu thô WTI giao sau dao động quanh 91 USD/thùng vào thứ Tư, tiếp tục chịu áp lực sau khi một báo cáo trong ngành cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng vào tuần trước, trong dấu hiệu mới nhất của nhu cầu suy yếu. 

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,156 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/8, bất chấp kỳ vọng giảm 400.000 thùng nhỏ và sau một đợt tăng bất ngờ khác lên 2,165 triệu thùng trong tuần trước đó.

Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets tại Thượng Hải, cho biết: "Giá dầu và thị trường châu Á đều cho thấy xu hướng yếu", ông cho biết thêm rằng, sự không chắc chắn của thị trường đối với dữ liệu lạm phát tháng 7 của Mỹ đã hạn chế sự phục hồi của giá dầu hôm nay.

Báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 7 không còn nóng do chi phí xăng dầu giảm mạnh, nhưng điều đó được cho là sẽ không ngăn Fed ít nhất một vài đợt tăng lãi suất mạnh nữa có thể kìm hãm hoạt động kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/8, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Các nhà phân tích dự báo rằng tồn kho dầu thô sẽ tăng khoảng 100.000 thùng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Bất kể sự phá hủy nhu cầu dầu thô nào xảy ra do nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ không thể kéo giá dầu xuống thấp hơn nhiều do triển vọng nguồn cung vẫn ở mức thấp".

"Nhiều sự chú ý đang đổ dồn vào các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran và đó có thể là dấu hiệu đại diện cho việc cung cấp các nguồn cung cấp rất cần thiết".

Liên minh châu Âu hôm thứ Hai đã đưa ra một "văn bản cuối cùng" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, vốn sẽ thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Iran. Một quan chức cấp cao của EU cho biết ông dự kiến sẽ có quyết định cuối cùng về đề xuất này trong vòng ít tuần tới.

Để bổ sung nguồn cung, nhà điều hành mỏ dầu khổng lồ Kashagan ở Kazakhstan đã bắt đầu khôi phục dần sản lượng sau khi ngừng hoạt động khẩn cấp vào tuần trước do rò rỉ khí đốt. Mỏ dầu Kashagan sản xuất khoảng 300.000 thùng mỗi ngày.

Mặc dù những lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn đã đè nặng lên giá dầu tương lai gần đây, các nhà khai thác đường ống và lọc dầu của Mỹ kỳ vọng mức tiêu thụ năng lượng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022, theo đánh giá của các nhà phân tích về các cuộc gọi thu nhập của công ty.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương thông báo, giá xăng dầu giảm từ 15h ngày 1/8. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít có mức giá bán 24.620 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 470 đồng/lít có giá bán 25.600 đồng/lít.

Giá bán các mặt hàng dầu giảm mạnh: Dầu diesel giảm 950 đồng/lít còn 23.900 đồng/lít, dầu hỏa còn 24.530 đồng/lít...

Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp giá xăng dầu giảm. Như vậy Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích mỗi lít xăng từ 800-850 đồng vào quỹ. Dầu diesel trích lập 450 đồng một lít, dầu hỏa 650 đồng và dầu mazut trích 787 đồng/kg.

TRUNG HIẾU