Giá xăng dầu ngày 14/1: Dầu thô duy trì ở mức cao

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 84,3 USD/thùng vào rạng sáng 14/1, tăng 1,3% so với phiên trước.

Giá dầu tăng vào phiên 13/1 và đang trên đà tăng hơn 7% trong tuần nhờ những dấu hiệu chắc chắn về tăng trưởng nhu cầu tại nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc và dự kiến lãi suất sẽ ít tăng hơn ở Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết các giao dịch mua dầu thô gần đây của Trung Quốc và sự gia tăng trong giao thông đường bộ đã thúc đẩy niềm tin vào sự phục hồi nhu cầu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi mở lại biên giới và nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19 sau các cuộc biểu tình vào năm ngoái.

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ khác, các nhà phân tích của ANZ cho biết chỉ số tắc nghẽn tại 15 thành phố của Trung Quốc có số lượng đăng ký phương tiện lớn nhất đã tăng 31% so với một tuần trước đó.

Stephen Brennock, nhà phân tích dầu mỏ của PVM cho biết: "Giá tăng khi các nhà kinh tế dự kiến nguồn cung của Nga sẽ giảm hơn nữa và nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc bình thường hóa".

"Tuy nhiên, trước đó các đợt bán mới không thể được chiết khấu do sự lỏng lẻo hiện tại của cán cân dầu", ông nói thêm.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự trượt giá của đồng bạc xanh xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ giảm lần đầu tiên sau hơn 2 năm, củng cố tâm lý rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Mặt khác, xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Trung Quốc có thể bắt đầu từ năm 2023 với mức giảm 40% trong tháng 1 so với số liệu của tháng 12, do nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán làm tăng tiêu thụ nhiên liệu vận tải trong nước, các nguồn thương mại và nhà phân tích cho biết.

Sự sụt giảm xuất khẩu từ Trung Quốc, nước có công suất lọc dầu lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, dự kiến sẽ củng cố lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đối với nhiên liệu vận tải.

Trung Quốc tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong quý IV năm 2022 sau khi Bắc Kinh đảo ngược chính sách của mình để tập trung vào phục hồi kinh tế từ việc hạn chế khí thải nhà máy lọc dầu.

Ước tính xuất khẩu dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay trong tháng 1 là từ 3,8 triệu đến 4,1 triệu tấn, theo các nhà tư vấn Trung Quốc Longzhong, JLC và một số nguồn tin thương mại.

Xuất khẩu nhiên liệu máy bay được chốt ở mức 1,2 triệu tấn trong tháng 1, giảm từ 1,9 triệu tấn trong tháng 12, do nhu cầu nhiên liệu hàng không tăng ở Trung Quốc, theo dữ liệu được đối chiếu bởi Longzhong, JLC và hai nguồn thương mại có trụ sở tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết thêm, xuất khẩu dầu diesel được cho là sẽ giảm xuống từ 1,7 triệu đến 2,1 triệu tấn.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó từ 15h ngày 11/1, xăng E5 RON 92, xăng RON 95 giữ nguyên ở mức 21.350-22.150 đồng/lít.

Cụ thể cơ quan điều hành quyết định giữ nguyên giá xăng E5 RON 92 là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu quay đầu giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 520 đồng đồng/lít còn 21.630 đồng/lít. Hiện, giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước. Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước vẫn giữ nguyên sau 2 lần tăng liên tiếp.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ không trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 và RON95; trích lập quỹ với dầu diesel là 605 đồng/lít, dầu hỏa 650 đồng/lít, dầu mazut 300 đồng/kg.

Trước đó, tại kỳ điều hành ngày 3/1, liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng E5 RON92 tăng 332 đồng/lít, bán ra 21.352 đồng/lít; xăng RON95 tăng 347 đồng lít, bán ra 22.154 đồng/lít. Giá dầu diesel giữ nguyên 22.151 đồng/lít, dầu hỏa tăng 601 đồng/lít, bán ra không cao hơn 22.767 đồng/lít; dầu mazut tăng 107 đồng/kg, bán ra không cao hơn 13.740 đồng/kg.

TRUNG HIẾU