Giá xăng dầu ngày 18/11: Dầu thô giảm trở lại do nhu cầu yếu

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 89,4 USD/thùng vào rạng sáng 18/11, giảm gần 3% so với phiên trước.

Giá dầu tiếp tục giảm vào thứ Năm, do lo ngại về căng thẳng địa chính trị giảm bớt và khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc, làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ba Lan và NATO hôm 16/11 cho biết một tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan, có thể là một tên lửa do lực lượng phòng không của Ukraina bắn đi chứ không phải một cuộc tấn công của Nga, làm giảm bớt lo ngại về cuộc chiến giữa Nga và Ukraina tràn qua biên giới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết: "Có vẻ như chúng ta không thấy sự leo thang ngay lập tức từ người Nga và điều đó đã tạm thời loại bỏ một số rủi ro về nguồn cung trong ngắn hạn".

Trung Quốc hôm thứ Năm đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày đang gia tăng. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã yêu cầu giảm khối lượng dầu thô của Ả Rập Xê-út trong tháng 12, và cũng đang làm chậm việc mua dầu thô của Nga.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: "Việc tiêu thụ của Trung Quốc đang gặp khó khăn thể hiện ở việc giảm nhu cầu trong nước đối với dầu thô của Nga và Ả Rập Xê-út".

Mặc dù số ca nhiễm COVID của Trung Quốc nhỏ so với phần còn lại của thế giới, nhưng nước này vẫn duy trì các chính sách nghiêm ngặt để đẩy lùi các ca nhiễm trước khi chúng lan rộng hơn nữa, điều này làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Dầu thô đã nhận được một số hỗ trợ từ các số liệu chính thức rằng, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn 5 triệu thùng trong tuần gần đây nhất, nhiều hơn dự báo của các nhà phân tích.

Nguồn cung cũng đang thắt chặt trong tháng 11 khi OPEC và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, thực hiện đợt cắt giảm sản lượng mới nhất nhằm hỗ trợ thị trường.

Trong khi, xăng kỳ hạn kéo dài mức lỗ xuống dưới 2,5 USD/gallon vào giữa tháng 11, mức thấp nhất trong gần 4 tuần, do nguồn cung cao hơn. 

Theo thông tin mới nhất của EIA cho thấy dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 2,207 triệu thùng lên 207,9 triệu vào tuần trước, sau khi giảm tuần thứ tư liên tiếp và nhiều hơn dự kiến của thị trường về mức tăng 0,31 triệu thùng. 

Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng xăng tăng tuần thứ 5 liên tiếp với các nhà máy lọc dầu của Mỹ xử lý trung bình 16,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 11/11, nhiều hơn 63.000 thùng mỗi ngày so với mức trung bình của tuần trước.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo, kể từ 15h ngày 11/11, giá xăng RON 95 tăng thêm 1.110 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít.

Như vậy, sau khi tăng, giá bán lẻ tối đa với xăng RON 95 là 23.860 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 22.710 đồng/lít và giá dầu diesel giảm 90 đồng/lít còn 24.980 đồng/lít. Như vậy, đây là lần thứ 4 giá xăng trong nước tăng liên tiếp.

Trong kỳ điều hành này, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam sẽ tăng thêm 290-560 đồng với xăng và 160-660 đồng/lít dầu, tùy loại. Theo Bộ Tài chính, tăng chi phí trên sẽ làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel gần 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng và dầu hỏa trên 720 đồng/lít.

TRUNG HIẾU