Giá xăng dầu ngày 18/2: Dầu Brent giảm hơn 3%

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 82,3 USD/thùng vào rạng sáng 18/2, giảm hơn 3% so với phiên trước.

Giá dầu đang trên đà giảm hàng tuần do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ làm gia tăng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để giải quyết lạm phát, một động thái có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ngay cả khi dự trữ dầu thô tăng lên.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm hơn 3%, xuống còn 82,3 USD/thùng trong khi giá dầu thô WTI giảm gần 1% xuống còn 75,6 USD/thùng. Cả hai điểm chuẩn đều hướng đến mức giảm hàng tuần hơn 2%.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,7% trong tháng 1, sau khi giảm 0,2% trong tháng 12. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm xuống còn 194.000, so với dự báo 200.000, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Ông Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng của Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: "Dữ liệu mạnh của Mỹ làm gia tăng lo ngại về việc tăng lãi suất và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên, gây áp lực lên giá dầu và các hàng hóa khác".

Theo Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 17 tháng cho thấy nhu cầu đang suy yếu, dẫn đến giá giảm.

"Giá dầu thô cũng thấp hơn do các giao dịch mạo hiểm sau đợt bán tháo ở Phố Wall sau dữ liệu PPI và đồng bạc xanh tăng mạnh", Teng nói.

Giá dầu đã bấp bênh trong những tuần qua giữa những lo ngại về suy thoái kinh tế tấn công Mỹ trong bối cảnh lãi suất tăng để chống lạm phát và dự kiến về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19, nhưng lại hạn chế sản xuất của các nước OPEC+ thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết thỏa thuận hiện tại của OPEC+ nhằm cắt giảm mục tiêu sản xuất dầu 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm ông vẫn thận trọng về nhu cầu của Trung Quốc.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h30 ngày 13/2, xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 620 đồng/lít. Đáng chú ý, mặt hàng dầu diesel lại giảm mạnh 960 đồng/lít.

Như vậy giá xăng bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.860 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.760 đồng/lít. Giá dầu tiếp tục giảm mạnh hơn 960 đồng/lít còn 21.560 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng và 1 lần giữ nguyên.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 30/1, Petrolimex dương 2.167 tỷ đồng, PVOil âm 451 tỷ đồng, Saigon Petro 294 tỷ đồng, Petimex là 389 tỷ đồng...

Theo quy định, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/2 rơi vào thứ 7 (ngày nghỉ) nên được chuyển sang hôm nay (ngày 13/2).

TRUNG HIẾU