Giá xăng dầu ngày 2/12: Dầu thô tăng trước cuộc họp của OPEC +

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 88 USD/thùng vào rạng sáng 2/12, tăng hơn 1% so với phiên trước.

Dầu tăng vào thứ Năm được hỗ trợ bởi sự cảnh giác của nhà đầu tư rằng OPEC+ có thể cắt giảm nguồn cung hơn nữa tại cuộc họp vào ngày 4/12, và khi nới lỏng các hạn chế COVID ở Trung Quốc làm tăng dự kiến về nhu cầu cao hơn ở nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Dầu thô được hỗ trợ nhiều hơn khi USD suy yếu, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mở cửa cho tốc độ tăng lãi suất chậm lại. Đồng USD suy yếu làm cho dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác và có xu hướng hỗ trợ các tài sản rủi ro.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, nhóm họp vào ngày 4/12. Trong khi các nguồn tin cho biết hôm 30/11 khó có thể thay đổi chính sách, một số nhà phân tích cho rằng không thể loại trừ khả năng cắt giảm thêm.

Ehsan Khoman, nhà phân tích tại MUFG Bank, cho biết trong một báo cáo: "Dầu đang tìm kiếm sự hỗ trợ nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư rằng OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng nhiều hơn nữa khi họ gặp nhau".

Cả hai điểm chuẩn đã có 3 lần giảm hàng tuần liên tiếp, mặc dù thị trường đã phục hồi mạnh mẽ trong tuần này sau khi chạm mức thấp nhất trong gần 1 năm vào ngày 29/11. Brent sau đó chạm mức thấp nhất là 80,61 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 4/1.

Các nhà phân tích cho biết dự đoán hạ trần giá dầu của Nga cũng đang hỗ trợ thị trường. Các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đang tiến tới một thỏa thuận về giới hạn giá trước thời hạn ngày 5/12.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: "Trừ bất kỳ bất ngờ tiêu cực nào trong các cuộc đàm phán trực tuyến của OPEC+ vào cuối tuần và giả định một thỏa hiệp lành mạnh về giá dầu của Nga trước khi các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào ngày 29/11, thật dễ để kết luận một cách táo bạo rằng đáy đã được tìm thấy".

Tâm lý cũng được nâng lên nhờ sự thay đổi trong chiến lược 'Zero COVID' của Trung Quốc, điều này làm tăng sự lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc. 

Các thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh đã công bố nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID vào ngày 30/11.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo, kể từ 15h hôm nay (1/12), giá xăng RON 95 giảm 1.080 đồng/lít trong khi giá xăng E5 RON 92 giảm 1.000 đồng/lít.

Như vậy, sau khi giảm mức giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5 RON 92 là 21.670 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.700 đồng/lít.

Trong khi đó giá dầu diesel giảm 1.590 đồng/lít còn 23.210 đồng/lít. Như vậy, tính đến nay cả nước có 32 lần điều chỉnh giá, trong đó giá xăng dầu đã có 17 lần tăng, 14 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Trong lần điều chỉnh này, cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đối với trích lập quỹ BOG, Bộ Công thương thực hiện trích lập với xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít, dầu điêzen ở mức 700 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg.

Tại kỳ điều chỉnh trước đó, giá xăng RON95 giảm 80 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 40 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel giảm 180 đồng/lít, giá bán là 24.800 đồng/lít.

TRUNG HIẾU