Giá xăng dầu ngày 21/11: Chưa có dấu hiệu phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 87,8 USD/thùng vào rạng sáng 21/11.

Dầu thô giảm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28/9 và có khả năng kết thúc tuần ở mức thấp hơn 10% do nhu cầu suy yếu làm giảm những lo ngại từ phía cung.

Đồng USD mạnh hơn, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua đã đẩy giá dầu thô xuống. Cấu trúc thị trường của cả hai loại dầu chuẩn đều thay đổi theo cách phản ánh mối lo ngại về nguồn cung đang suy giảm.

Dầu thô đã tiến gần đến mức cao kỷ lục vào đầu năm nay khi cuộc chiến của Nga ở Ukraina làm tăng thêm những lo lắng.

Ngoài ra, hợp đồng tương lai tháng trước tăng vọt với mức phí bảo hiểm khổng lồ so với các hợp đồng giao sau, một tín hiệu cho thấy mọi người lo lắng về sự sẵn có của dầu ngay lập tức và sẵn sàng trả nhiều tiền để đảm bảo nguồn cung.

Những lo ngại về nguồn cung đang giảm dần. Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy, hợp đồng WTI hiện tại đang được giao dịch ở mức chiết khấu cho tháng thứ hai, một cấu trúc được gọi là 'bù hoãn mua', lần đầu tiên kể từ năm 2021.

Điều kiện này cũng sẽ có lợi cho những người muốn dự trữ thêm dầu cho sau này, đặc biệt là với các kho dự trữ vẫn ở mức thấp.

Brent vẫn ở trong cấu trúc ngược lại, đảo ngược, mặc dù phí bảo hiểm của Brent gần đó so với tải thùng trong 6 tháng đã giảm xuống mức thấp nhất là 3 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Ngoài ra, vẫn còn những lo ngại rằng việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương lớn có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, làm tổn hại đến nhu cầu năng lượng. 

Gần đây, ông James Bullard, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), gợi ý rằng lãi suất quỹ liên bang có thể đạt mức 5% đến 7% khi các cơ quan chức năng chống lạm phát, cao hơn mức mà thị trường hiện đang định giá.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thận trọng về triển vọng nguồn cung rất không chắc chắn khi bước vào mùa đông, với việc Liên minh châu Âu chuẩn bị cấm các dòng dầu thô của Nga từ tháng 12.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo, kể từ 15h ngày 11/11, giá xăng RON 95 tăng thêm 1.110 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít.

Như vậy, sau khi tăng, giá bán lẻ tối đa với xăng RON 95 là 23.860 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 22.710 đồng/lít và giá dầu diesel giảm 90 đồng/lít còn 24.980 đồng/lít. Như vậy, đây là lần thứ 4 giá xăng trong nước tăng liên tiếp.

Trong kỳ điều hành này, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam sẽ tăng thêm 290-560 đồng với xăng và 160-660 đồng/lít dầu, tùy loại. Theo Bộ Tài chính, tăng chi phí trên sẽ làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel gần 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng và dầu hỏa trên 720 đồng/lít.

TRUNG HIẾU