Giá dầu giảm xuống gần mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Hai, sau khi trước đó giảm khoảng 1 USD/thùng, do lo ngại về nguồn cung giảm trong khi lo ngại về nhu cầu nhiên liệu từ Trung Quốc và sức mạnh của đồng bạc xanh đè nặng lên giá.
Cả hai loại dầu chuẩn đều đóng cửa vào tuần trước 18/11 ở mức thấp nhất kể từ ngày 27/9, kéo dài mức giảm trong tuần thứ hai, với dầu Brent giảm 9% và dầu WTI giảm 10%.
Tina Teng, nhà phân tích của CMC Markets cho biết: "Ngoài triển vọng nhu cầu suy yếu do các biện pháp kiềm chế COVID của Trung Quốc, sự phục hồi của USD hiện nay cũng là một yếu tố làm giảm giá dầu".
Số ca mắc COVID-19 mới ở Trung Quốc vẫn gần với mức cao nhất của tháng 4 khi nước này chiến đấu với dịch bệnh bùng phát trên toàn quốc và ở các thành phố lớn.
Chênh lệch giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng trước đã thu hẹp mạnh vào tuần trước trong khi WTI chuyển sang trạng thái bù hoãn mua, phản ánh mối lo ngại về nguồn cung đang suy giảm.
Trong khi đó, nguồn cung dầu thô khan hiếm ở châu Âu đã giảm bớt khi các nhà máy lọc dầu chất đống dự trữ trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô của Nga vào ngày 5/12, gây áp lực lên các thị trường dầu thô vật chất trên khắp châu Âu, châu Phi và Mỹ.
Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU dự kiến sẽ hoàn thành các quy định của mình để kịp thời đưa ra kế hoạch G7 nhằm hạn chế giá dầu thô của Nga vào ngày 5/12.
Nhà phân tích Mike Tran của RBC Capital cho biết việc hết hạn hợp đồng WTI tháng 12 yếu cho thấy thị trường giấy bán ra hơn là sự suy yếu thực sự của thị trường vật chất.
Ông nói trong một lưu ý: "Hàng tồn kho toàn cầu eo hẹp không hỗ trợ cho lý do dư thừa thùng truyền thống đối với contango".
Ông nói thêm, trong khi các chỉ số thị trường giao ngay tại Biển Bắc và Tây Phi không mạnh, thì chúng cũng không cho thấy dấu hiệu khó khăn.
Thị trường dầu diesel vẫn khan hiếm, với Châu Âu và Mỹ cạnh tranh về thùng. Trong khi Trung Quốc tăng gần gấp đôi xuất khẩu dầu diesel trong tháng 10 so với một năm trước đó lên 1,06 triệu tấn, thì khối lượng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 1,73 triệu tấn của tháng 9.
Nhu cầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vẫn giảm bởi các hạn chế do COVID-19 trong khi dự kiến lãi suất tiếp tục tăng ở những nơi khác đã nâng đồng bạc xanh lên, khiến hàng hóa định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư.
Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo, kể từ 15h ngày 21/11, giá xăng RON 92 giảm 40 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 80 đồng/lít.
Như vậy, giá bán lẻ xăng RON 92 ra thị trường sẽ ở mức 22.670 đồng/lít, xăng RON95 có giá bán là 23.780 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 180 đồng/lít, giá bán là 24.800 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành này, bình ổn giá với xăng E5 RON 92 là 250 đồng/lít, RON95 là 200 đồng/lít, dầu diesel là 300 đồng/lít và ngừng chi Quỹ bình ổn giá.
Tại kỳ điều chỉnh giá trước đó ngày 11/11: Giá xăng xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít, giá bán là 22.710 đồng/lít, giá xăng RON95 tăng 1.110 đồng/lít, giá bán là 23.860 đồng/lít. Còn giá dầu diesel giảm 90 đồng/lít, giá bán là 24.980 đồng/lít.