Giá xăng dầu ngày 4/2: Dầu thô kéo dài chuỗi giảm

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent ở mức 80,2 USD/thùng vào rạng sáng 4/2, giảm hơn 1% so với phiên trước.

Giá dầu ít thay đổi vào phiên 3/2, với các tiêu chuẩn chính hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp, do thị trường chờ đợi các dấu hiệu phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc để bù đắp cho sự sụt giảm sắp xảy ra ở các nền kinh tế lớn khác.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm hơn 1% xuống 80,8 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giảm hơn 1%, xuống 74,5 USD.

Cho đến nay, dầu Brent đã giảm hơn 5%, kéo dài mức giảm 1% so với tuần trước. WTI cũng đã giảm gần 5%, sau khi giảm 2% trong tuần trước.

Các tín hiệu lẫn lộn về nhu cầu nhiên liệu phục hồi ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã giữ giá trần.

Các nhà phân tích của ANZ chỉ ra rằng lưu lượng giao thông tại 15 thành phố lớn nhất của Trung Quốc tăng vọt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng cũng lưu ý rằng các thương nhân Trung Quốc "tương đối vắng mặt".

Dự đoán phục hồi kinh tế ở Trung Quốc sau khi các biện pháp kiềm chế COVID-19 được nới lỏng đã thúc đẩy thị trường dầu mỏ từ đầu năm đến nay, cùng với việc đồng bạc xanh yếu hơn khiến hàng hóa trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Đồng bạc xanh đã giảm vì việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không còn được mong đợi nữa. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn khác đang tiếp tục tăng lãi suất lớn hơn ngay cả khi lạm phát đã giảm bớt.

Mặc dù được hỗ trợ bởi đồng bạc xanh yếu hơn, đà tăng của dầu mỏ đã bị hạn chế bởi triển vọng tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới và suy thoái ở những nơi bao gồm Anh, Châu Âu, Nhật Bản và Canada.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: "Dự kiến nhu cầu dầu thô cần một dấu hiệu rõ ràng rằng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ suôn sẻ và đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ không xấu đi nhanh chóng".

Ngân hàng trung ương Mỹ đã giảm quy mô trở lại mức tăng lãi suất nhẹ hơn sau một năm tăng lãi suất lớn hơn, nhưng các nhà hoạch định chính sách cũng dự đoán rằng "việc tăng liên tục" chi phí đi vay là cần thiết.

Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường tại Phillip Nova, cho biết các đợt tăng lãi suất sắp tới vào năm 2023 có thể sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và châu Âu, làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế rất có thể làm giảm nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Các nhà đầu tư cũng đang chú ý đến các diễn biến về lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 5/2 đối với các sản phẩm tinh chế của Nga vì các nước EU sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vào 3/2 để đặt trần giá cho các sản phẩm dầu của Nga.

Trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới và tình hình trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có văn bản trình Chính phủ cho phép điều chỉnh giá xăng dầu trước kỳ hạn điều chỉnh là ngày 1/2/2023.

Do trùng ngày Tết Nguyên đán, kỳ điều hành giá xăng dầu được lùi về ngày 1/2, thay vì ngày 21/1 theo quy định. Tuy nhiên, chiều 30/1, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày hôm nay (tức 30/1) thay vì 15h ngày 1/2 như dự kiến.

Theo đó, từ 19h ngày 30/1, giá xăng RON 95-III tăng thêm 990 đồng/lít, lên 23.140 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 970 đồng, lên 22.320 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng giá. Mỗi lít dầu diesel tăng thêm 890 đồng, lên 22.520 đồng/lít; dầu hoả tăng 770 đồng, lên 22.570 đồng; dầu mazut là 13.930 đồng/kg, tăng thêm 570 đồng so với kỳ điều hành ngày 11/1.

Ở kỳ điều chỉnh này, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá nhưng tăng mức chi từ quỹ này với trích vào Quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi quỹ với RON 95-III tăng từ 103 đồng ở kỳ điều hành ngày 11/1 lên 950 đồng; E5 RON 92 từ 121 đồng lên 850 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ vẫn duy trì 0 đồng và giảm mức trích lập vào quỹ về mức 200 đồng/lít, kg.

TRUNG HIẾU