Giá xăng dầu ngày 7/11: Dầu thô tiếp tục tăng?

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 98,2 USD/thùng vào rạng sáng 7/11.

Dầu thô WTI giao sau tăng hơn 5% lên mưc 92,6 USD/thùng, mức chưa từng thấy kể từ cuối tháng 8, khi các tiêu đề cho thấy Trung Quốc có thể nới lỏng các hạn chế do COVID-19 gây ra trong những tháng tới đã ảnh hưởng tới nhu cầu. 

Trên hết, những dự kiến cho rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ vẫn cực kỳ thắt chặt tiếp tục mang lại sự lạc quan cho những người đầu cơ giá lên. 

OPEC + gần đây đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11, mức cao nhất kể từ đại dịch, trong khi suy đoán gia tăng rằng các tập đoàn dầu sẽ can thiệp sâu hơn vào thị trường để tăng giá.

Thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã nổi lên trong tuần bởi những tin đồn về việc chấm dứt các đợt đóng cửa nghiêm ngặt mặc dù không có bất kỳ thay đổi nào được công bố. Tuy nhiên, các tín hiệu về quy mô tăng lãi suất của Mỹ đã khiến dầu giảm một số mức tăng.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ hôm 4/11 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% trong tháng trước từ 3,5% trong tháng 9, cho thấy một số nới lỏng trong điều kiện thị trường lao động có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang hướng tăng lãi suất nhỏ hơn.

Trong khi lo ngại về nhu cầu đang đè nặng lên thị trường, nguồn cung dự kiến vẫn eo hẹp do các lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu Nga đã lên kế hoạch và sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Nhà phân tích Tamas Varga cho biết: "Sự suy yếu nhẹ của USD, lệnh cấm bán dầu sắp tới của Nga chắc chắn sẽ hỗ trợ vì trọng tâm đang chuyển từ lo ngại suy thoái sang các vấn đề cung cấp".

"Tuy nhiên, chất xúc tác chính là các báo cáo rằng Trung Quốc có thể giảm bớt các hạn chế Zero COVID, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và nhu cầu dầu của nước này."

Lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12. Chi tiết về giới hạn giá của G7 nhằm giảm bớt những hạn chế đối với dòng chảy của Nga ra ngoài EU vẫn đang được thảo luận.

Ở thị trường trong nước, chiều 1/11, Liên Bộ Tài chính - Công Thương công bố giá xăng E5 RON 92 xăng E5 tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít.

Như vậy sau khi điều chỉnh, xăng E5 có giá bán là 21.870 đồng/lít, giá xăng RON95 là 22.750 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 290 đồng/lít, giá bán là 25.070 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 120 đồng/lít, giá bán là 23.780 đồng/lít.

Với lần tăng này, giá xăng trong nước có lần tăng thứ 3 liên tiếp trong một tháng.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ ngừng chi Quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 là 300 đồng/lít, dầu madut 500 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

TRUNG HIẾU