Giải pháp nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm vaccine có thực sự khả thi?

Dù vaccine được chứng minh là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện tại, nhưng chỉ tiêm vaccine thôi là chưa đủ.

Theo kênh Channel News Asia, một số nước đã không trực tiếp dùng các biện pháp chế tài để ép buộc người dân phải đi tiêm mà nới lỏng các hạn chế với người đã tiêm và siết chặt hơn đối với người không tiêm. Biện pháp này vừa khuyến khích vừa buộc dân phải đi tiêm nếu không muốn bị cản trở trong đi lại, sinh hoạt, công việc.

Việc nới lỏng bao gồm giảm hoặc loại bỏ các quy định về sức khỏe cộng đồng nhất định đối với những người được tiêm chủng, chỉ những người đã tiêm được tiếp cận các sự kiện, không gian hoặc hoạt động cụ thể như nhà hàng và phòng tập thể dục.

Giải pháp nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm vaccine có thực sự khả thi?

Một số quốc gia đã bắt đầu thực hiện hoặc đang xem xét giấy chứng nhận tiêm chủng như một điều kiện tiền đề để loại bỏ một số hạn chế nhất định. 

Dù vậy các biện pháp trên còn gây tranh cãi về mặt đạo đức và xã hội.

Một mặt, việc nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm vaccine có thể được coi là một cách khách quan để phân loại mọi người theo nguy cơ mắc COVID-19, cũng như nguy cơ gây lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, mỗi người có cơ địa khác nhau nên không phải tất cả mọi người đều được bảo vệ tốt như nhau. 

Dù tiêm chủng nói chung làm giảm nguy cơ đáng kể, nhưng tình trạng tiêm chủng của một cá nhân không nhất thiết là một chỉ số đáng tin cậy về mức độ rủi ro mà họ gây ra cho bản thân hoặc những người khác nếu họ mắc phải COVID-19.

Các nước đã buộc người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính để được các sự kiện đông người, nơi việc thực thi các biện pháp như giữ khoảng cách 2 m và đeo khẩu trang vẫn chưa thực sự khả thi. Nhưng kết quả thử nghiệm chỉ đáng tin cậy trong một khoảng thời gian ngắn, nên nhu cầu thử nghiệm lặp lại để tiếp cận các hoạt động và dịch vụ khác nha.

Theo các chuyên gia, việc nới lỏng các giới hạn đi lại nên được thực hiện một cách cẩn trọng.  Các nước nên kết hợp việc giảm hạn chế đi lại với tăng cường tốc độ tiêm vaccine và các biện pháp khử khuẩn nghiêm ngặt . 

Các chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng đã được chứng minh là hạn chế hiệu quả sự lây lan của virus và đặc biệt là ngăn là sự xuất hiện của các ca bệnh nặng. nhưng việc xây dựng niềm tin vào vaccine vẫn là trọng tâm để đạt được mức độ miễn dịch cần thiết trong dân chúng.

Theo giới chuyên môn, cho đến khi toàn xã hội đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách giữa các cá nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Thanh Mai

TP.HCM phản hồi về việc mua 5 triệu liều Moderna

TP.HCM phản hồi về việc mua 5 triệu liều Moderna

TP.HCM khẳng định luôn nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vắc xin đảm bảo chất lượng về cho người dân.