Giảm cân cấp tốc, nguy hiểm đủ đường

Sỏi thận, tai biến, tổn thương não... chỉ là vài tác hại của việc giảm cân cấp tốc. Giới hạn giảm cân an toàn là dưới 10% cân nặng trong một tháng.

Ngày 22/6, phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông báo của HSA cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy các sản phẩm Clinic K và RO Slim Booster có chứa Sibutramine - hoạt chất được sử dụng trong trị bệnh trầm cảm, trong khi sản phẩm Rozell Detox có chứa một lượng lớn laxative sennoside - hoạt chất giúp nhuận tràng.

Giảm cân cấp tốc, nguy hiểm đủ đường

Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Lượng hoạt chất này trong hai sản phẩm nói trên cao gấp đôi so với quy định trong các hướng dẫn trước sử dụng trước đây. HSA đã thông báo cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và các đối tác Hàn Quốc về sản phẩm Clinic K. 

Việc giảm cân nhanh để có số đo "như người mẫu" là mơ ước của mọi cô gái. Thực tế đã xảy ra những cái chết không mong muốn chỉ vì ao ước có số đo lý tưởng trong thời gian ngắn. Có trường hợp đáng tiếc, một cô nữ sinh 18 tuổi (nặng gần 80kg) đã chết não rồi tử vong sau khi nhịn ăn 10 ngày liên tục và chỉ uống nước chanh. Nhịn ăn để giảm cân là rất sai lầm vì sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, làm rối loạn điện giải. Nhịn ăn lâu dễ bị biếng ăn, cơ thể suy kiệt, suy tim, suy hô hấp, có thể dẫn tới tử vong. 

Giảm cân bằng thuốc xổ, uống giấm, móc họng cũng không phải giải pháp hiệu quả, an toàn. Người tiêu dùng cũng không nên tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ như: giảm cân siêu tốc , sở hữu 3 vòng chuẩn như người mẫu trong vài ngày…

Theo khuyến cáo khoa học, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong một tháng hoặc không quá một kg một tuần. Việc giảm cân nhanh sẽ rất nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe.

Giảm cân cấp tốc, nguy hiểm đủ đường

Một kết quả nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard cho thấy, 93-97% lượng mỡ trong cơ thể là mỡ trắng (tập trung chủ yếu ở vùng eo, bụng, đùi và quanh các nội tạng). Do đó, giảm cân thực chất là giảm khối lượng mỡ trắng.

Để giảm mỡ trắng, kiểm soát thừa cân, béo phì cần đảm bảo 3 yếu tố: dinh dưỡng phù hợp, tăng hoạt động thể lực và sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên được chứng minh khoa học về tác dụng hỗ trợ giảm cân. Việc kết hợp 3 giải pháp này cần thực hiện kiên trì, liên tục mới có thể phát huy hiệu quả.

Dinh dưỡng phù hợp là cân đối được năng lượng đầu vào và đầu ra. Nguyên lý này không yêu cầu kiêng khem quá mức nhưng cũng không được tùy tiện ăn uống. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400-1.600 kcal một ngày (nếu vẫn làm việc, vận động tích cực). Tăng cường rau, trái cây, tránh thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu… sẽ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tích lũy chất béo trong cơ thể. Với người thừa cân, béo phì, giảm vài chai bia, 1-2 bát cơm hay một phần gà rán… mỗi ngày sẽ có ý nghĩa cho việc giảm cân.

Cùng với dinh dưỡng, tăng cường hoạt động thể lực là một trong những nguyên tắc quan trọng. Hoạt động thể lực nên kéo dài trên 30 phút và 5 lần trong tuần với bất cứ hình thức nào phù hợp sở thích và thể trạng của từng người. Việc tập luyện giúp giải phóng năng lượng dư thừa và đốt cháy mỡ, giúp lưu thông máu, tốt cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp.

Giảm cân cấp tốc gây tổn hại đến làn da

Giảm cân cấp tốc, nguy hiểm đủ đường

Thời gian giảm cân cấp tốc có thể khiến mất nước đột ngột, không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho da, gây ra tình trạng da chảy xệ, da xấu. Trong thời gian giảm cân cấp tốc, lượng vitamin, protein và các axit béo bị suy giảm đáng kể, từ đó làn da cũng bị thiếu dinh dưỡng hơn. Cần lưu ý cung cấp chất xơ hiệu quả, uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, hỗ trợ mang lại làn da tươi tắn hơn trong quá ăn kiêng nghiêm ngặt này.

Cơ bắp suy giảm

Ở nam giới, giảm cân cấp tốc có thể tác động tiêu hao nhóm cơ ở các vị trí quan trọng như bắp tay, chân, vai… khiến tình trạng mỡ và nước xuất hiện, gây cảm giác gầy nhưng không rắn chắc, khỏe khoắn. Tình trạng này diễn ra do thời gian dài không nạp protein cung cấp đạm cần thiết, khiến cơ thể bắt buộc lấy lượng đạm từ bên trong để có năng lượng.

Giảm cân ở nam giới có một số nguyên tắc hoàn toàn khác biệt với nữ giới. Cần đảm bảo quá trình ăn kiêng vẫn cung cấp đủ lượng protein ổn định, ăn các loại thịt ít mỡ, không mỡ như ức gà, cũng như các loại protein thực vật có trong các loại đậu, hạt sẽ giúp bạn vừa giảm cân, vừa duy trì được phần cơ trong cơ thể.

Vòng 1 tiêu giảm

Giảm cân đột ngột cũng gây ra những biến chứng khiến số đo vòng 1 bị giảm xuống, do các mô mỡ tại vị trí này bị tiêu giảm, khiến núi đôi của các bạn nữ có thể trở nên méo mó, nhỏ số đo.

Gây suy giảm trí nhớ

Giảm cân cấp tốc, nguy hiểm đủ đường

Tiến sĩ Y học Nguyễn Văn Doanh - Bệnh viện Thu Cúc cho biết: “Giảm cân cấp tốc khiến sức khỏe suy yếu, tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, không minh mẫn. Bên cạnh đó tình trạng thiếu dinh dưỡng cũng gây ra những ảnh hưởng thiếu máu, khiến suy giảm chức năng hoạt động não bộ và làm giảm trí nhớ”. Những biểu hiện rõ nhất là hay quên, nhức đầu và gặp những khó khăn khi giao tiếp, dùng từ.

Tăng nguy cơ bị sỏi mật

Thường thì chúng ta không quan tâm đến túi mật cho đến khi nó phát bệnh và gây đau đớn. Cơn đau ấy có thể rất dữ dội, thậm chí là khiến người bệnh nghĩ rằng họ đang mắc một căn bệnh gì đó rất nghiêm trọng, các chuyên gia sức khỏe cho biết.

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Buồn nôn, tiêu chảy, táo bón và đau bụng là tất cả những vấn đề tiêu hóa có thể phải đối mặt nếu bạn giảm cân quá nhanh. Việc này là do những thay đổi đột ngột trong thói quen ăn uống đã ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, MSN dẫn lời bác sĩ người Mỹ Christopher Hollingsworth.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương