Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã giới thiệu Meta thay cho Facebook

 Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã giới thiệu Meta. Vào rạng sáng ngày 29/10, CEO Mark Zuckerberg đã chính thức đổi tên Facebook sang Meta tại sự kiện Facebook Connect vừa diễn ra.

Việc đổi thương hiệu có thể là một phần trong nỗ lực đại trùng tu danh tiếng của Facebook sau một loạt cơn ác mộng PR, bao gồm thông tin sai lệch về nền tảng của nó, lỗi kiểm duyệt nội dung và bị cáo buộc tiết lộ về tác động tiêu cực mà sản phẩm của họ gây ra đối với sức khỏe tinh thần của một số người dùng.

Tỷ phú Mark Zuckerberg cũng chia sẻ rằng, trước mắt cấu trúc doanh nghiệp của công ty sẽ không thay đổi nhiều, nhưng liệu báo cáo kết quả tài chính sắp tới sẽ như thế nào. Anh ấy giải thích: "Bắt đầu với kết quả tài chính quý 4 năm 2021, chúng tôi dự định báo cáo về hai mảng hoạt động: Family of Apps và Reality Labs. Chúng tôi cũng dự định bắt đầu giao dịch theo mã chứng khoán mới mà chúng tôi đã đặt trước, MVRS vào ngày 1 tháng 12 tới đây. Thông báo mới này cũng không ảnh hưởng đến cách chúng tôi sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu".

Điều này đồng nghĩa đưa dịch vụ trùng tên của Facebook xuống chỉ còn là một trong những công ty con của công ty Meta, cùng với Instagram và WhatsApp, chứ không phải là một thương hiệu bao trùm như trước nữa. Việc đổi tên này phù hợp với sự tập trung ngày càng tăng của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo) - kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong một lĩnh vực trực tuyến mới.  Facebook, Instagram và WhatsApp - những nền tảng có hàng tỷ người dùng mỗi tháng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ. Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, điều mà một số nhà quan sát cho là tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015.

CEO Mark Zuckerberg công bố trong hội nghị trực tuyến Facebook Connect: "Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cái tên mới của công ty khi chúng tôi bắt đầu bước sang chương mới. Facebook là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Nó là một thương hiệu mạng truyền thông xã hội mang tính biểu tượng, nhưng càng về lâu, nó càng không thể bao hàm tất cả những gì chúng tôi làm. Metaverse (vũ trụ ảo) sẽ là chương tiếp theo trong lịch sử công ty". Nghĩa là với sự thay đổi này,  công ty của anh sẽ vượt ra ngoài mạng xã hội ngày nay, thứ mà Facebook đã xây dựng kể từ khi nó được thành lập cách đây 17 năm.

"Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ được biết đến đầu tiên như một vũ trụ ảo (metaverse), không chỉ còn là Facebook", Mark Zuckerberg khẳng định.

Việc tái cấu trúc công ty Facebook thành Meta có nhiều điểm tương đồng với Google khi hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới trở thành công ty con của Alphabet. Meta sẽ sở hữu nhiều sản phẩm, ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp. Oculus. Mark Zuckerberg cho biết cái tên Meta được lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt qua giới hạn". "Đối với tôi, nó tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ để xây dựng, mà không có giới hạn". Tên gọi mới phản ánh rõ tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần sang một công ty vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg.

Công ty cũng thay thế bảng hiệu logo, trong đó thay hình ảnh "ngón tay cái" đặc trưng bên ngoài trụ sở chính tại California được thay bằng một logo mới: Một dấu hiệu vô cực màu xanh lam. Hiện tại, phía Meta không thông báo về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến ban điều hành. Tuy nhiên trên mạng xã hội Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đổi chức danh thành người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)