Giao dịch chứng khoán sáng 5/1: VN-Index thiết lập đỉnh mới, áp lực chốt lời gia tăng

Tiếp nối phiên khởi sắc đầu năm, thị trường tiếp tục bứt lên thiết lập đỉnh mới 1.535 điểm đầu phiên sáng nay. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau đó gia tăng đã khiến VN-Index hạ dần độ cao.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2022 (4/1), thông tin về gói chính sách hỗ trợ hơn 300.000 tỷ đồng giúp thị trường có phiên khởi sắc, VN-Index thiết lập đỉnh cao lịch sử mới 1.525 điểm. Dù sắc xanh chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử, nhưng việc VN-Index nhẹ nhàng phá vỡ đỉnh lịch sử của chính mình – vốn rất khó khăn trong các tuần cuối năm 2022 là nhờ sự giúp sức đắc lực của các mã vốn hóa lớn, đặc biệt là cặp đôi VIC-VHM.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, dư âm của phiên hôm qua tiếp tục giúp VN-Index bứt lên đầu phiên, xác lập đỉnh lịch sử mới trên 1.535 điểm. Tuy nhiên, ở vùng điểm này, áp lực chốt lời đã gia tăng, đẩy nhiều mã quay đầu, qua đó khiến VN-Index cũng hạ dần độ cao.

Điều này dễ hiểu, bởi về kỹ thuật, phiên tăng mạnh hôm qua đã tạo ra một gap hơn 7 điểm và VN-Index vượt ra ngoài dải trên của bolliger band. Do đó, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh để lấp gap và trở lại trong dải bolliger trong các phiên tới. Tuy nhiên, cả dòng tiền và các yếu tố kỹ thuật vẫn có thấy tín hiệu tích cực về xu hướng tăng của thị trường.

Ngoài ra, về yếu tố vĩ mô, gói hỗ trợ chính sách hơn 300.000 tỷ đồng vẫn đang là thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường. Bên cạnh đó, các dự báo kinh tế vĩ mô năm 2022 cũng khá lạc quan.

Cụ thể, ông Jacques Morisset, chuyên gia kinh tế trưởng và quản lý Chương trình Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư thuộc WB tại Việt Nam dự báo, Việt Nam sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng thời trước đại dịch. Chuyên gia WB cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% năm 2022 là hoàn toàn khả thi.

Trở lại với diễn biến của thị trường, trong các mã lớn, VIC và VHM vẫn giữ được sắc xanh, nhưng không còn tăng mạnh như trước, thay vào đó GAS và VRE đã thay thế “lĩnh ấn tiên phong” dẫn dắt đà tăng của VN-Index. Trong đó, VRE tăng trần lên 33.300 đồng.

Trong các nhóm ngành dẫn dắt, trong khi bất động sản vẫn duy trì sức nóng hầm hập, thì ngân hàng và thép lại chưa thể trở lại một cách ổn định và chắc chắn.

T.LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương