Giao dịch của khu vực Thủ Thiêm vốn đã èo uột nên việc giá tăng hay giảm chỉ là thông tin đồn thổi trên mạng

Với mức giá đưa ra là 24.500 tỷ đồng, Tân Hoàng Minh đã trả hơn 2,4 tỷ đồng/m2, đưa ngưỡng giá ở Thủ Thiêm lên một ngưỡng cao mới. Thị trường bất động sản khi đó được không ít nhà đầu tư dự đoán sẽ bị đẩy giá lên theo chiều hướng gia tăng, giao dịch của khu vực Thủ Thiêm vốn đã èo uột nên việc giá tăng hay giảm chỉ là thông tin đồn thổi trên mạng.

Người mua và người bán đều trong tâm lý nghe ngóng tình hình. Đặc biệt, tâm lý ôm hàng để chờ đợi giá lên đẩy bán của nhà đầu tư. Ở thời điểm đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, việc trả một mức giá cao cho lô đất ở Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh khiến cho thị trường có sự thay đổi. Đó là tâm lý chờ đợi của những nhà đầu tư đang nghe ngóng giá để tiếp tục đẩy lên.

Theo ông Hiển, nếu ở trường hợp Tân Hoàng Minh mua thật sự thì thị trường bất động sản càng đi nhanh đến giai đoạn đóng băng như thời điểm 2011-2013, nhưng sẽ không quá nặng nề. Tuy nhiên, đến tối muộn ngày 11/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức có thông cáo báo chí về việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm.

Ông Hiển nhận định, sự việc này sẽ khiến cho thị trường có phần nguội lại trong sự háo hức về mức giá đang kỳ vọng tăng. Vị chuyên gia này cho rằng, những nhà đầu tư có đất từng "lên mây", sẽ trở lại về "mặt đất". Mọi người đều tỉnh táo với thực tế của thị trường và tất yếu diễn biến của thị trường cũng sẽ đi dần vào ổn định.

Trong khi đó, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định, giá bất động sản Thủ Thiêm sẽ dần đi xuống. Thực tế, tâm lý người mua và người bán đã xuất hiện sự cẩn trọng, dè chừng vì mức giá ở Thủ Thiêm. Họ sẽ cẩn trọng hơn khi bán và ngay cả người mua càng lắng nghe hơn vì không dễ dàng gì nhà đầu tư bỏ ra khoản tiền khổng lồ nếu giá đã lên quá cao. Ở góc độ nhìn nhận khác, TS.Vũ Đình Ánh lại cho rằng, giá đất tại TP.HCM tăng sau vụ đấu giá là không chuẩn xác. TS. Ánh lý giải, khi doanh nghiệp đẩy giá lên thì quan trọng nhất là giá giao dịch thực sự là bao nhiêu. Ví dụ như Tân Hoàng Minh đưa ra mức giá 2,45 tỷ đồng/m2 nhưng doanh nghiệp này bỏ cọc thì đó không phải giá giao dịch thực sự. Việc đẩy giá lên của những nhà đầu tư khác cũng không được gọi là giá lên mà vẫn phải căn cứ dựa trên giá giao dịch thực tế.

Trao đổi với báo giới về thông tin giá đất Thủ Thiêm bị đẩy lên quá cao sau phiên đấu giá 4 lô đất vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS VN, nhận định: Thương vụ đấu giá đất “vàng” Thủ Thiêm vừa qua đã bắt đầu tác động đến thị trường BĐS khu vực phía nam.

Theo báo cáo của Ban Chấp hành Hội Môi giới BĐS VN khu vực phía nam thì những ngày qua, các dự án đã ngay lập tức dừng lại, không bán hàng để nghe ngóng thông tin, điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp với tình hình mới. “Năm 2019, Thủ Thiêm từng được thiết lập một đỉnh giá mới khi một số chủ đầu tư ra hàng chung cư với giá lên đến 60 - 80 triệu đồng/m2. Ngay lập tức, đỉnh giá này đã kéo theo một loạt BĐS ở TP.HCM tăng giá, kể cả các dự án giá rẻ cũng bị đẩy từ 20 triệu đồng/m2 lên thành 30 triệu đồng/m2. Hệ quả này còn lan sang các tỉnh xung quanh, chẳng hạn như Bình Dương, giá tăng từ khoảng 10 triệu đồng/mlên 45 triệu đồng/m2. Hiện nay giá căn hộ ở Thủ Thiêm không dừng lại ở mức 80 triệu đồng/m2 mà tăng khá cao, có dự án bán khoảng 200 triệu đồng/m2. Nay vụ đấu giá đất Thủ Thiêm có thể sẽ tạo ra một đỉnh giá mới, không phải mức tăng bao nhiêu phần trăm, mà tăng cả hàng chục lần. Đây là mức tăng quá khủng khiếp, nói theo ngôn ngữ nhà đầu tư là giá trên trời”, ông Đính phân tích.

Tham khảo trên các trang mua bán BĐS, rất nhiều khách hàng đang chào bán nhà đất ở khu vực Thủ Thiêm, Q.2 cũ đã đồng loạt đẩy giá bán căn hộ, nền đất tăng theo từ 15 - 20%. Liên hệ với một khách hàng đang chào bán căn penthouse ở dự án The Metropole Thủ Thiêm với giá 47,2 tỉ đồng, nhưng người này nói đang cân nhắc, chưa bán vì phải tính toán lại mức giá mới sẽ tăng lên bao nhiêu sau sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm. Tại dự án chung cư Empire City Thủ Thiêm, các khách hàng đã mua căn hộ tại đây cũng chào bán lại với mức tăng giá so với trước khoảng 1 - 2 tỉ đồng/căn. Trong khi đó, rất nhiều nhà đầu tư cho biết tạm dừng việc bán hàng để chờ điều chỉnh giá mới, mức tăng giá bán dự kiến từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/căn hộ. Đất nền thì mức tăng còn cao hơn.

Một chuyên gia về tài chính tại TP.HCM cũng nhận định rằng Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc là không bất ngờ vì doanh nghiệp này trước đây trúng đấu giá một khu đất ở trung tâm TP.HCM và sau đó thì giao dịch cũng "không suôn sẻ". Bên cạnh đó, khi theo dõi và xâu chuỗi các thông tin thời sự gần đây, nhiều người cũng đoán kết cục như hôm nay. Vị chuyên gia cũng nhận định không có nhiều nhà đầu tư bất động sản là "nạn nhân" trong vụ giá đất tăng do tác động của vụ đấu giá thời gian qua.

Khi giá đất rao bán tăng đột biến, nhà đầu tư "sắm bộ" đi quan sát là chủ yếu chứ không có mấy người thực mua. "Sau vụ này, có thể giá nhà, đất ở khu vực Thủ Đức sẽ dịu lại và trở về mức giá thực tế hơn. Các khu vực khác trên địa bàn TP.HCM cũng theo đà đó mà giảm, trừ những huyện đang có đề án trở thành thành phố hoặc quận", vị chuyên gia tài chính cho biết.

Tổng Hợp